!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ใบเตยสดและใบว่านกาบหอยแครง รักษากรดไหลย้อนได้' เป็นข้อมูลบิดเบือน

23 พฤษภาคม 2563, 07:20น.


          ตามที่มีการโพสต์บทความเกี่ยวกับเรื่อง ใบเตยสดและใบว่านกาบหอยแครง รักษากรดไหลย้อนได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

          จากกรณีที่มีการโพสต์บทความเรื่อง ใบเตยสดและใบว่านกาบหอยแครง รักษากรดไหลย้อนได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ชี้แจงว่า ไม่มีทฤษฎีหรือการศึกษาใดที่ยืนยันว่าใบเตยสด และใบว่านกาบหอยแครง สามารถบรรเทาอาการ และรักษาอาการโรคกรดไหลย้อนได้

          ทั้งนี้ยังไม่พบว่าสมุนไพรทั้งสองตัวมีสรรพคุณหรือมีส่วนช่วยในเรื่องของการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหารและโรคกรดไหลย้อน เนื่องจากสรรพคุณของใบเตยนั้น ช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจ เพราะใบมีรสเย็นหอม สำหรับรากและต้น มีรสจืดหอม ช่วยแก้กษัยและขับปัสสาวะ ส่วนว่านกาบหอยแครง ใบมีรสเย็น ช่วยแก้ไอ แก้อาเจียนเป็นเลือด แก้ช้ำในเนื่องจากพลัดตกหกล้ม แก้ร้อนในกระหายน้ำ





          ซึ่งข้อมูลดังกล่าว มีส่วนจริงที่กล่าวถึงสมุนไพรที่สามารถช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้ดี สามารถจำแนกออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

          1.สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการขับลมในลำไส้ให้กระจายออกไรด้วยการเรอและการลายลม ประกอบด้วยสมุนไพรที่มีรสร้อน ได้แก่ ดีปลี สะค้าน เจตมูลเพลิง ขิง ข่า พริกไทย กระเทียม การบูร

          2.สมุนไพรที่มีเมือก ซึ่งสามารถช่วยปกป้องชั้นเคลือบในกระเพาะอาหารได้ดี ได้แก่ วุ้นว่านหางจระเข้ มะละกอ กระเจี๊ยบเขียว

          ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02-591-7007

X