!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! "จิบน้ำขมิ้นชัน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง" เป็นข้อมูลเท็จ

22 พฤษภาคม 2563, 16:05น.


         ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็น จิบน้ำขมิ้นชัน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

         จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความ โดยระบุว่า การ​จิบ​น้ำ​ขมิ้น​ชันเป็น​อีก​ทาง​เลือกใน​การ​รับ​สาร​ที่​เป็น​คุณ​ประโยชน์​ และ​ถ้า​ดื่ม​ทุก​วัน​จะ​ช่วย​​ป้องกัน​มะเร็ง​ได้​โดย​ไม่​ต้องรอป่วย​เข้าโรงพยาบาล ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ยังไม่มีรายงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่าขมิ้นชันช่วยป้องกันหรือรักษาโรคมะเร็งได้

          นอกจากนี้การดื่มน้ำขมิ้นชันอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการป้องกันมะเร็ง หากประชาชนยังคงมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือรับประทานอาหารที่อาจปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

          ทั้งนี้ขมิ้นชัน (Curcuma longa L.) เป็นพืชสมุนไพรที่นิยมใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับแต่งรส และสีผสมอาหาร ขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และอาจมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งผิวหนัง ซึ่งผลการศึกษานี้เป็นเพียงผลวิจัยในระดับเซลล์และสัตว์ทดลองเท่านั้น ยังไม่มีการศึกษาวิจัยในมนุษย์

X