!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! "สูตรยาสมุนไพร แก้โรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร" เป็นข้อมูลเท็จ

21 พฤษภาคม 2563, 19:54น.


   ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็น สูตรยาสมุนไพร แก้โรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

   จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเรื่อง สูตรยาสมุนไพร แก้โรคมะเร็งในกระเพาะอาหารโดยระบุว่า สูตรเก่าโบราณ ให้นำสมุนไพรมาต้มน้ำ 4 ส่วน เคี่ยวให้เหลือ 2 ส่วน ดื่มกินครั้งละ ครี่งแก้วกาแฟ ก่อนอาหาร 4 เวลา หรือดื่มจนกว่าอาการจะดีขึ้น

   ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยชี้ชัดว่าสูตรยาดังกล่าวที่ประกอบด้วย ใบเหงือกปลาหมอ, หัวข้าวเย็นเหนือ, หัวข้าวเย็นใต้, ต้นพญารากดำ, ขันทองพยาบาท, กำแพงเจ็ดชั้น, หัวร้อยรู, ไม้สักหิน, โรกทั้งสอง, แสมทั้งสอง, แก่นขี้เหล็ก, รากพุงดอ, รากสาเก, ดอกดีปลี, กำมะถันเหลือง, กำมะถันแดงรากหญ้าคา, หญ้าลิ้นงูชนิดดอกขาว, ใบสังกรณี, หนุมานประสานกาย, ใบทองพันชั่ง สามารถรักษามะเร็งกระเพาะอาหารได้ 

   ทั้งนี้สมุนไพรดังกล่าว มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารฟีนอลิกส์ สารฟลาโวนอยด์ วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และอาจมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเท่านั้น



  ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02-202-6800



 

X