!-- AdAsia Headcode -->

มือใหม่เชิญทางนี้! 5 ช่องทางชำระเงินแบบไม่ต้องหยิบเงินสด (Cashless)

12 พฤษภาคม 2563, 19:19น.


     หนึ่งในแนวทางการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะเป็นชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่ทุกคนควรจะทำ นั่นคือ การลดการสัมผัสเงินสด เพราะธนบัตรและเหรียญสามารถส่งต่อเชื้อให้กันได้ จึงควรหันไปใช้จ่ายชำระสินค้าหรือบริการต่างๆ โดยไม่ต้องหยิบจับเงินสดกัน ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมช่องทางต่างๆที่ไม่ยุ่งยาก ได้รับความยอดนิยม และใครที่ยังไม่เคยใช้เลย สามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ เพียงเปิดใจศึกษาทดลอง


Mobile Banking


     เป็นพื้นฐานที่สุดที่ทุกคนทำได้ เหมือนเราพกตู้ ATM ติดตัวตลอดเวลา มีบัญชีของธนาคารไหน ก็โหลดแอปพลิเคชั่นของธนาคารนั้นได้เลย หากจะชำระเงินเมื่อไหร่ เพียงถามเลขบัญชีผู้ค้าก็โอนเงินได้ทันที สะดวกรวดเร็ว ง่าย ไม่ต่างกับการหยิบเงินสด เดี๋ยวนี้ร้านค้าส่วนมากจะมี QR Code ให้สแกนเพื่อชำระเงินได้เลย เพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น




Promptpay


     พร้อมเพย์ บริการ"โอนเงิน-รับเงิน"โดยภาครัฐ เพียงคุณผูกบัญชีธนาคาร บัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ แนะนำให้ทำเพราะจะเพิ่มความสะดวกให้คุณ โอนเงินให้กันเพียงบอกเบอร์โทรศัพท์ ไม่ต้องยุ่งยากบอกชื่อธนาคารและเลขที่บัญชี ส่วนผู้โอนก็สะดวกฟรีค่าธรรมเนียมหากโอนครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท ไม่จำกัดจำนวนครั้ง




True Money Wallet


     หากคุณต้องการซื้อของจิปาถะ ที่แรกที่นึกถึงคงเป็นเซเว่นอีเลฟเว่น แนะนำให้โหลดแอป True Money Wallet (ไม่จำเป็นต้องใช้เบอร์ทรู) และผูกกับแอป 7-Eleven TH สมัครตามขั้นตอนให้เรียบร้อย จากนั้นเติมเงินไปเก็บไว้ในระบบ หากคุณจะใช้จ่ายอะไรเพียงเปิดแอปให้แคชเชียร์ยิงบาร์โค้ดตอนชำระเงิน จะ 5 บาท 10 บาท ก็ได้หมด แถมสมัครเก็บสะสมคะแนนไปในตัวด้วย




Rabbit LINE Pay


     เป็นช่องทางที่กำลังได้รับความนิยม มีร้านค้าในศูนย์การค้ารองรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สังเกตหน้าแคชเชียร์หากเห็นเครื่องอ่าน QR Code ก็แปลว่ารองรับ วิธีการง่ายๆ แทบทุกคนใช้แอป LINE กันอยู่แล้ว กดไปที่ Wallet แล้วสมัคร Rabbit LINE Pay เติมเงินหรือผูกบัตรเครดิตก็ได้ ลองใช้ดูแล้วคุณจะลืมไปเลยว่ากดเงินสดจากตู้ ATM ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่




Samsung Pay


     สำหรับใครที่ชอบใช้บัตรเครดิตซื้อของอยู่แล้ว และใช้โทรศัพท์ยี่ห้อซัมซุง แนะนำให้ลงทะเบียนใช้ Samsung Pay ในโทรศัพท์ได้เลย จะผูกบัตรเครดิตกี่ใบก็ได้ เมื่อถึงหน้าเคาท์เตอร์ชำระเงินเพียงแจ้งพนักงานและหันด้านหลังของโทรศัพท์ไปทาบกับเครื่องรูดบัตร ก็สามารถชำระเงินเหมือนใช้บัตรเครดิตได้ทันที ข้อได้เปรียบของ Samsung Pay นั้น คือใช้เครื่องอ่านเดียวกับบัตรเครดิต จึงทำให้ครอบคลุมร้านค้า 99% ในประเทศไทย




     อย่างไรก็ตามขอให้ศึกษาการใช้งานให้รอบคอบเสียก่อน รับรองว่าไม่ยากจนเกินไป ทุกรูปแบบต้องใช้รหัสเพื่อความปลอดภัยอยู่แล้วจึงไม่ต้องกังวลหากโทรศัพท์สูญหาย ส่วนใครที่ห่วงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ขอให้ท่านมั่นใจว่า วงการ Digital Banking ของประเทศไทยกวาดรางวัลนานาชาติมาแล้วมากมาย อีกทั้ง"ไม่เคย"มีข่าวการถูกแฮกเงินจากทั้ง 5 ช่องทางข้างต้นแม้แต่ครั้งเดียว หากเทียบกับการใช้บัตรเครดิตหรือการกดตู้ ATM ยังมีข่าวการถูกแฮกมากกว่าเสียด้วยซ้ำ


อภิสุข เวทยวิศิษฏ์ : บรรณาธิการข่าวออนไลน์
X