!-- AdAsia Headcode -->

สถาบันโภชนาการ แนะนำกินทุเรียนอย่างไรให้ถูกหลัก สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ผู้บริโภค

11 พฤษภาคม 2563, 16:09น.


           ช่วงนี้มองไปทางไหนก็เห็นแต่ผลไม้หนามแหลมคม อย่าง “ทุเรียน” วางขายชั่งกิโลกันมากมาย ซึ่งนี่อาจเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ใครหลายคนอ้วนได้หากยังมีความเชื่อ ความเข้าใจแบบผิดๆ ทั้ง การกินทุเรียนตอนตี 5 ดี, กินทุเรียนช่วยเร่งการเผาผลาญ ฯลฯ ด้วยความห่วงใยจาก รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ออกมาอธิบายข้อมูลต่างๆ ที่ควรรู้เกี่ยวกับทุเรียน รวมถึงแนะนำการกินทุเรียนให้ถูกหลัก เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้นคนรักทุเรียนอย่างเรารีบไปศึกษากันดีกว่า

            ทุเรียน 1 เม็ด = พลังงาน?


            ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง คาร์โบไฮเดรต (แป้ง) รวมถึงไขมันเยอะประมาณร้อยละ 5 ดังนั้น ทุเรียน 1 เม็ด จะอยู่ที่ 50-60 กรัม หรือประมาณ 60 กิโลแคลอรี่ เทียบเท่ากับข้าวสวย 1 ส่วน ดังนั้น กินทุเรียน 1 เม็ดเท่ากับกินข้าว 1 ทัพพี กินทุเรียน 2 เม็ด เท่ากับกินข้าว 2 ทัพพี กินทุเรียน 3 เม็ด เท่ากับกินข้าว 3 ทัพพี เป็นต้น ลองคิดดูว่าหากเรากินข้าว 3 ทัพพีเหมือนเดิม แล้วไปกินทุเรียน 3 เม็ด เป็นเหตุผลที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น

            
กินทุเรียนตอนตี 5 ดีจริงไหม?

            สำหรับการกินทุเรียนตอนตี 5 ไม่แนะนำแต่อย่างใด เพราะไม่ว่าเราจะกินทุเรียนช่วงเวลาใดร่างกายเราก็เผาผลาญพลังงานทั้งสิ้น หากระบบเผาผลาญทำงานได้ปกติ ซึ่งไม่เพียงแค่ทุเรียนอย่างเดียว บางคนเข้าใจว่าผลไม้ต้องทานตอนท้องว่างจึงจะทำให้ไม่อ้วน ได้ประโยชน์ดี จริงๆ แล้วนั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เราสามารถกินผลไม้ตอนไหน ช่วงเวลาใดก็ได้ แต่ที่ไม่แนะนำให้กินช่วงเช้าเนื่องจากจะทำให้การกินอาหารมื้อหลักลดน้อยลง ซึ่งมื้อเช้าสำคัญมากจึงควรเน้นมื้อเช้าที่ครบถ้วนมากกว่าผลไม้โดยเฉพาะทุเรียน

            กินทุเรียนช่วยเร่งการเผาผลาญ?


            ทุเรียนที่เรากินนั้นอย่างที่บอกว่ามีแคลอรี่ มีพลังงานสูงจึงทำให้เกิดความรู้สึกร้อนได้ แต่ความรู้สึกร้อนที่เกิดขึ้นมานั้นไม่ได้ไปช่วยเผาผลาญแคลลอรี่ใดๆ ในร่างกายเลย โดยความร้อนที่เกิดจากการเผาผลาญต้องมาจากข้างในร่างกายแล้วออกไป แต่สำหรับทุเรียนความร้อนนั้นไม่ได้ออกแต่กลับถูกสะสมไว้ในร่างกายแทน ตามเนื้อเยื่อต่างๆ โดยเฉพาะหน้าท้องมาในรูปแบบไขมันนั่นเอง



              กินทุเรียนอย่างไรให้ถูกหลัก


             ในเมื่อทุเรียน 1 เม็ด เท่ากับข้าว 1 ทัพพี ดังนั้น หากเราต้องการกินทุเรียน 3 เม็ด ก็ให้ลดข้าวแทนให้เหลือ 1 ทัพพีพอ แต่ก็ต้องเป็นคนที่มีร่างกายแข็งแรงปกติดี หากเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันไม่แนะนำให้กินแบบนี้เพราะทุเรียนมีน้ำตาลสูงอาจทำให้ช็อคได้ หากอยากกินจริงๆ ไม่ไหวแล้วให้ประเมินตนเองดู ในกรณีที่น้ำตาลสูงให้กินได้นิดหน่อยเท่านั้น ในกรณีที่น้ำตาลคงที่ ไม่ได้สูงมากให้กินได้ปกติ



            เมื่อรู้อย่างนี้ก็หวังว่าคนรักทุเรียนทั้งหลายจะเข้าใจ และกินทุเรียนตามคำแนะนำอย่างระมัดระวัง ซึ่งทุเรียนกินได้แต่ถึงกระนั้นก็ควรมีการออกกำลังกาย เช่น เดินเร็ว ปั่นจักรยาน แกว่งแขน ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานส่วนเกินนี้ออกไปบ้าง เชื่อว่าลดความเสี่ยงโรคภัยถามหาแน่นอน



ข้อมูล : Mahidol Channel





 

X