!-- AdAsia Headcode -->

ห้ามยืน! อธิบดีกรมเจ้าท่า ย้ำจำกัดผู้โดยสารเรือ ต้องนั่งตามที่นั่งโดยเว้นระยะห่าง มีนายท่าแจ้งจำนวนขึ้น-ลง

22 เมษายน 2563, 18:02น.


   นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ตามที่กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการจัดระเบียบเรือโดยสารทุกประเภท ทั้งเรือด่วนเจ้าพระยา เรือข้ามฟาก และเรือโดยสารคลองแสนแสบ ต้องมีมาตรการการสกัดกั้น COVID-19 โดยมีแนวทางดังนี้

   1. บนเรือโดยสาร จะไม่อนุญาตให้ยืนระหว่างการโดยสาร ผู้โดยสารทุกคนจะต้องนั่งตามจุดที่กำหนด โดยมีสติ๊กเกอร์แปะเว้นระยะนั่งตามมาตรการ Social Distancing ดังนั้นทำให้ ทำให้จากเดิมเรือที่สามารถจุผู้โดยสารได้ประมาณ 100 คน จะเหลือเพียง 20 คนเท่านั้น 



   2. การขึ้น-ลงเรือ จะมีเจ้าหน้าที่บนเรือในแต่ละท่า วิทยุแจ้งเจ้าหน้าที่บนท่าว่าจะมีผู้โดยสารขึ้นท่ากี่คน จากนั้นเจ้าหน้าที่บนท่าจะจัดจำนวนคนตามคิวให้ไม่เกินจำนวนดังกล่าว 



  3. ระหว่างอยู่บนเรือโดยสาร จะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 



  4. ในแต่ละท่า จะมีสัญลักษณ์กำกับการยืนเว้นระยะห่าง ซึ่งต้องขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารทุกคนยืนตามจุด และควรปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่บนท่า โดยเฉพาะเรื่องการจำกัดจำนวนผู้โดยสาร

    อย่างไรก็ตามจำนวนผู้โดยสารในแต่ละวันลดลงค่อนข้างมาก อาทิ เรือโดยสารคลองแสนแสบจากเดิมวันละ 60,000 คน ปัจจุบันเหลือประมาณ 5,000 คน จึงเชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการตามมาตรการข้างต้นได้ โดยไม่ทำให้เกิดความแออัดบนท่าหรือต้องรอคิวนาน ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มเที่ยวเรือ เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการก็ต้องแบกรับต้นทุนที่มากขึ้นด้วย
X