!-- AdAsia Headcode -->

MEA ไขข้อข้องใจ ค่าไฟฟ้าแพงขึ้น มีสถิติสอดคล้องกับฤดูกาลทุกปี อีกทั้งคนอยู่บ้านมากขึ้นช่วงโควิด-19

19 เมษายน 2563, 18:50น.


         ตามที่หลายคนมีข้อสงสัย เกี่ยวกับค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น 1-3 เท่าตัว ในรอบการใช้ไฟฟ้าระยะนี้ โดยมีการเชื่อมโยงไปถึงการคืนเงินประกันค่าใช้ไฟฟ้า ตั้งคำถามว่า ได้ปรับเปลี่ยนการคำนวณใดโดยที่ประชาชนไม่ทราบหรือไม่?





           นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้านครหลวง ยืนยันว่า การไฟฟ้าฯ ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนการคิดค่าไฟฟ้าแต่อย่างใด การที่ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นในช่วงนี้เกิดได้หลายปัจจัย ซึ่งปัจจัยหลักสอดคล้องกับฤดูกาล ตามสถิติเดือนเมษายนและพฤษภาคมของทุกปี จะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 10-15% เป็นปกติ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกี่ยวกับการปรับอุณหภูมิ จะทำงานหนักขึ้น ยกตัวอย่างหากคุณตั้งอุณหภูมิแอร์ภายในบ้านที่ 27 องศาเซลเซียส เดือนมีนาคมอุณหภูมิภายนอกอาจจะอยู่ที่ 31 องศาเซลเซียส แต่เดือนเมษายนอุณหภูมิภายนอกอาจจะสูงขึ้นถึง 40 องศาเซลเซียส ความแตกต่างของอุณหภูมิเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คอมเพรสเซอร์ต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งบ้านไหนที่ชอบตั้งอุณหภูมิต่ำๆ เช่น 22 องศาเซลเซียส คอมเพรซเซอร์ยิ่งต้องทำงานหนัก ซึ่งตู้เย็นก็มีหลักการเดียวกัน การเปรียบเทียบค่าไฟฟ้า ที่เพิ่มขึ้น ควรเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกัน คือ เดือนเมษายนปีที่แล้ว



           ปัจจัยสำคัญต่อมา ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านจากสถานการณ์สกัดการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้การใช้ไฟฟ้ามากขึ้นตาม ยกตัวอย่างง่ายๆ จากเดิมช่วงเวลา 08:00 - 18:00 น. คุณไปอยู่ที่ทำงาน แต่ตอนนี้คุณต้องอยู่บ้านใช้ไฟฟ้ามากขึ้น แอร์ก็ต้องเปิดมากขึ้น ตู้เย็นก็ต้องเปิดบ่อยขึ้น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ คอมพิวเตอร์ เครื่องฟอกอากาศ จากที่ไม่ต้องเปิดใช้ ตอนนี้ก็ต้องใช้จากที่บ้านนั่นเอง ในส่วนนี้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถดูหน่วยการใช้ไฟฟ้าได้ที่ ใบเสร็จค่าใช้ไฟฟ้า หรือผ่านแอปพลิเคชั่น MEA Smart Life เทียบกับเดือนอื่นๆได้ด้วยตัวท่านเอง



              และอีกประเด็นที่ควรทราบคือ การคิดค่าไฟฟ้าแบบอัตราก้าวหน้า ซึ่งอธิบายกว้างๆหมายถึง ยิ่งใช้ไฟมาก ยิ่งคิดราคาแพง โดยการใช้ไฟฟ้า 1 - 150 หน่วย คิดราคาหน่วยละ 3.25 บาท ,151 - 400 หน่วย คิดราคาหน่วยละ 4.22 บาท ,400 หน่วย ขึ้นไป คิดราคาหน่วยละ 4.42 บาท ซึ่งเป็นไปตามประกาศการคิดค่าไฟฟ้าของคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน ที่ต้องการให้ทุกคนช่วยกันประหยัดพลังงาน เป็นอัตราเดียวกันทั้งประเทศ ส่วนที่มีคำถามว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันลดลงมาก จะมีการปรับค่า FT ลงตามหรือไม่ ในส่วนนี้ตามปกติคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน จะประกาศปรับค่า FT ล่วงหน้าทุก 4 เดือน ดังนั้น ราคาน้ำมันที่ลดลงในช่วงนี้ อาจจะมีผลกับค่า FT ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 2563



            ยืนยันการไฟฟ้าไม่สามารถแอบคิดค่าไฟเพิ่มหรือปรับมาตรมิเตอร์ได้ หากสงสัยสามารถติดต่อการไฟฟ้าฯเพื่อขอ"ตั้งเทียบมิเตอร์"ได้ฟรี หากมิเตอร์หมุนเร็วเกินมาตรฐาน จะมีการชดเชยเงินคืนย้อนหลังให้ แต่ขณะเดียวกันถ้ามิเตอร์หมุนช้ากว่ามาตรฐาน ผู้ใช้ไฟฟ้าก็ต้องจ่ายส่วนต่างย้อนหลังเช่นกัน ขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมกันประหยัดพลังงาน อาทิ การเปิดเมื่อจำเป็น ,การใช้หลอดไฟ LED , การตั้งอุณหภูมิที่ 27 องศาเซลเซียส หรือเปิดพัดลมช่วย จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าให้ลดลงได้



ภาพจาก ปรียาดา ฤทธินัย





 

X