!-- AdAsia Headcode -->

โพลล์ชี้! ยังเร็วเกินไปที่รัฐจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุม #COVID19 ระบุมีบทเรียนจากหลายประเทศ

16 เมษายน 2563, 18:06น.


   ตามที่รายงานการผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวันเริ่มอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้เริ่มมีการพูดถึงการผ่อนคลายมาตรการต่างๆในการสกัดกั้น อาทิ การประกาศเคอร์ฟิว การปิดสถานที่เสี่ยง การให้อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ





   JS100 จัดทำโพลล์ "คุณคิดว่า รัฐควรเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในการควบคุมการระบาดของไวรัส #COVID19 ได้บ้างหรือยัง?" โดยมีผู้ร่วมโหวตแล้วกว่าหมื่นคน




   ส่วนใหญ่มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เนื่องจากมีบทเรียนจากหลายประเทศ อาทิ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ที่มีมาตรการเข้มงวดทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง และเริ่มผ่อนคลายมาตรการได้รวดเร็ว แต่ในเวลาต่อมากลับมีการระบาดเป็นวงกว้างและควบคุมได้ยากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์จาก ศบค. ว่าตัวเลขสถิติต่างๆที่ดีขึ้น เป็นผลจากมาตรการที่เข้มงวดย้อนหลังไป 5-7 วันก่อน จึงยังเร็วไปที่จะบอกว่าสถานการณ์โดยรวมดีขึ้นแล้ว





   ส่วนผู้ที่เห็นควรว่าต้องเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มองว่า ต้องเริ่มกอบกู้สถานการณ์ความเป็นอยู่และเศรษฐกิจบ้าง การมุ่งหยุดเชื้อเต็มที่อย่างเดียวทำให้กระทบต่อการดำเนินชีวิต อีกทั้งบางจังหวัดสามารถดำเนินการผ่อนปรนบางมาตรการลงไปได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ













 


  ร่วมโหวตผ่านเฟซบุ๊ก คลิก
X