!-- AdAsia Headcode -->

ขสมก. เผย พขร. 'ติดเคอร์ฟิว' รถเมล์คันแรกตี 5 เน้นเพิ่มความถี่ทุก 5 นาที ลดความแออัด

07 เมษายน 2563, 18:30น.


     หลังจากมีประกาศเคอร์ฟิว ตาม พรก.ฉุกเฉินฯ ห้ามออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22:00 - 04:00 น. ของทุกวันนั้น JS100 รับแจ้งจากประชาชนที่ยังคงจำเป็นต้องออกจากบ้านไปทำงาน หลายคนประสบปัญหารถเมล์ไม่เพียงพอทั้งรอบเช้าและค่ำ ทำให้ไปทำงานไม่ทันหรือกลับบ้านไม่ทัน นอกจากนี้เที่ยวแรกๆและเที่ยวท้ายๆ จะมีผู้คนแออัดมากทั้งที่ป้ายรถและบนรถ ขัดกับแนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing )




     นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการเดินรถ ขสมก. เปิดเผยว่า ขณะนี้การเดินรถเมล์ในช่วงเคอร์ฟิว จะให้บริการเวลา 05:00 - 21:00 น. เนื่องจากพนักงานอยู่ภายใต้เคอร์ฟิวเหมือนกัน แม้จะมีหนังสือรับรองการทำงาน แต่ก็ประสบปัญหาในการเดินทางมาที่อู่รถ เช่น ไม่มีวินจักรยานยนต์รับจ้างปากซอย ดังนั้นพนักงานส่วนใหญ่จะเดินทางออกจากบ้านได้เวลา 04:00 น. และถึงอู่รถเพื่อปล่อยรถเที่ยวแรกเวลา 05:00 น. (จากปกติรถเที่ยวแรก 04:00 น.) วันนี้ที่ประชุมได้กำชับว่าหากรถออกได้เร็วกว่า 05:00 น. ให้ออกได้เลย และได้เลื่อนเวลาเร่งด่วนมาเป็น 05:00 - 08:00 น. กำหนดให้ปล่อยรถถี่ทุก 5 นาที (ปกติ 15-20 นาที) เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารในแต่ละคัน




     ส่วนช่วงเย็น จะเพิ่มความถี่ 3 คันสุดท้าย ซึ่งคันสุดท้ายจะออกจากท่าเวลา 20:00 น. และจะมีป้ายติด 2 คันสุดท้ายว่า "รถก่อนคันสุดท้าย" และ "รถคันสุดท้าย" ตามลำดับ คาดว่ารถจะถึงที่อู่ที่หมาย 21:00 น. เหลือเวลาให้พนักงาน ขสมก. กลับบ้านอีกเล็กน้อย แนะประชาชนวางแผนในการเดินทาง และอยากให้ปรับตารางการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะทุกคนต่างมีผลกระทบและต้องปรับเปลี่ยนกันหมด ส่วนประเด็นเรื่องความแออัดบนรถ จากการตรวจสอบยืนยันว่าเป็นสายและเป็นเฉพาะคันแรกกับคันสุดท้ายเท่านั้น และได้ให้กระเป๋ารถเมล์แจ้งประชาสัมพันธ์การยืนเว้นระยะห่างบนรถทุกคัน แต่ในทางปฏิบัติก็ไม่สามารถห้ามหรือจำกัดจำนวนผู้โดยสารได้ 




     นอกจากนี้ยังมีปัญหาในส่วนรถร่วมบริการอีกประมาณ 70 เส้นทาง ที่บางสายหยุดให้บริการเร็วเกินไปทำให้ประชาชนตกค้าง ในส่วนนี้ได้ทำหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบกให้มาร่วมดำเนินการแก้ปัญหา เพราะปัจจุบันมี 54 เส้นทาง ที่โอนไปอยู่ในความดูแลของกรมการขนส่งทางบกแล้ว
X