!-- AdAsia Headcode -->

ดูแล ’ผู้สูงอายุ’ เรื่องความสะอาด งดกิจกรรมนอกบ้าน และวางแผนเมื่อเจ็บป่วยฉุกเฉินในช่วง COVID-19

02 เมษายน 2563, 16:06น.


     ในสภาวะการณ์ของโรคระบาดของไวรัส COVID-19 ที่สถิติผู้ติดเชื้อมีมากขึ้นเรื่อยๆ การป้องกันตัวเองเมื่อต้องออกไปทำงาน หรือต้องออกจากบ้านไปทำธุระต่างๆ เมื่อกลับเข้าบ้านมาเราไม่รู้ได้เลยว่าไปสัมผัสกับเชื้อไวรัสติดมาด้วยหรือไม่ ยิ่งถ้าในบ้านมีกลุ่มเสี่ยงอย่างผู้สูงอายุ ด้วยปัจจัยความแข็งแรงของร่างกายที่ลดลงหากติดเชื้อแล้วจะได้รับผลรุนแรงกว่าคนวัยทำงาน การดูแลกลุ่มผู้สูงอายุจึงต้องทำด้วยความระมัดระวัง และเข้าใจร่ายกายและจิตใจของผู้สูงอายุควบคู่กันไปด้วย



      ศูนย์การแพทย์ Johns Hopkins แนะนำให้ดูแลความสะอาดของร่ายกายตามมาตรฐานเช่นเดียวกับวัยแรงงาน คือ ล้างมือบ่อย หลีกเลี่ยงกิจกรรมและพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เวลาไอและจามให้ปิดปาก ไม่เอามือไปแตะต้องบริเวณใบหน้า ทำความสะอาดพื้นผิวของอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ ไม้เท้า Walker ช่วยเดิน 



      หรือแก้เหงาด้วยการเปลี่ยนวิธีการพูดคุยที่ไม่ต้องเจอหน้ากัน อย่างการโทรศัพท์ Video Chat ผ่าน application ที่มีอยู่มากมาย นอกจากนี้หากต้องเจอหน้ากัน ควรเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ตามหลักการ Social Distancing



    หากิจกรรมในครอบครัว อย่างการเล่าเรื่องหรือเขียนบันทึกเรื่องเก่าๆ ที่เคยผ่านมา จัดรูปเก่าๆ ของครอบครัว ทำอาหาร ร้องเพลง ดูทีวีด้วยกันจะลดความเหงา และน่าเบื่อเมื่อออกไปไหนไม่ได้



    หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ไม่จำเป็น โดยปกติผู้สูงอายุมักจะมีนัดหมายกับแพทย์เพื่อเช็กร่างกายเป็นประจำ จึงควรปรึกษากับแพทย์ในการนัดหมาย ให้ไปเฉพาะตามนัดหมายที่มีความจำเป็นจริงๆ และต้องมีการป้องกันอย่างเหมาะสมทั้งก่อนและหลังพบแพทย์ด้วย



     และที่สำคัญควรเตรียมแผนรับมือในกรณีที่ผู้สูงอายุหรือผู้ดูแลเจ็บป่วย เช่น การเตรียมผู้ดูแลสำรอง เตรียมสิ่งของอุปโภคบริโภคสำรองไม่น้อยกว่า 2 อาทิตย์ ส่วนยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจำเป็นควรสำรองไว้ประมาณ 1-3 เดือน ด้วยแนวทางที่กล่าวไว้ข้างบน ทั้งผู้สูงอายุและสมาชิกในครอบครัวจะสามารถ "รู้สู้ COVID-19" ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย

 



ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงติด COVID-19 ควรดูแลอย่างไรให้ปลอดภัย คลายความกังวล 



 



ข้อมูลและภาพจาก Facebook : รู้สู้ COVID-19



 
X