!-- AdAsia Headcode -->

จิตแพทย์ เผยวิธีลดความเครียดจากข่าว COVID-19 "เสพข่าว"ต้องแบ่งเวลา-เลือกแหล่งข่าว แนะงดข่าวรอบดึก พูดคุยกันให้มากขึ้น

29 มีนาคม 2563, 18:33น.


         นพ.อภิชาติ  จริยาวิลาศ จิตแพทย์และโฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาปรึกษาเรื่องความเครียดมากขึ้น ผ่านสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 จากสถานการณ์ของ COVID-19 ไปจนถึงผลกระทบด้านปากท้อง ซึ่งอยากให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า ความกังวลและความเครียด ไม่ใช่ความผิดปกติ แต่ต้องอยู่ในระดับที่พอดี สามารถควบคุมตนเองได้ ตรงกันข้ามหากไม่เครียดเลย อาจกลายเป็นว่าตัวคุณไม่ใส่ใจสถานการณ์และกลายเป็นใช้ชีวิตอย่างประมาทได้



          สิ่งสำคัญที่สุดในระยะนี้คือการต้องรับข้อมูลข่าวสาร แต่ต้องระมัดระวังข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง (Fake news) ทั้งที่เกิดมาจากตั้งใจและไม่ตั้งใจ ต้องรู้จักเลือกแหล่งข้อมูล อย่างตอนนี้ขอให้เน้นไปที่การแถลงข่าวจากภาครัฐซึ่งมีการเวลาการถ่ายทอดสดแน่นอนทุกวัน การรับข้อมูลจากโซเชียลนั้นให้ถือว่าไม่มีการกลั่นกรองมาก่อน เพราะในยุคนี้ใครอยากจะเผยแพร่อะไรก็ได้ ซึ่งต้องใช้วิจารณญาณให้มากๆก่อนจะเชื่อ



           ต่อมาคือการรับข้อมูลที่มากจนเกินไป สิ่งที่แนะนำคือการแบ่งเวลาการรับข่าวและการใช้โซเชียลให้ดี ยกตัวอย่างเช่น บางคนทำงานจากที่บ้าน (Work from home) ก็ขอให้แยกแยะ ไม่ควรทำงานไปเสพข่าวไป ให้ใช้เวลาว่างหรือกำหนดเวลารับข่าวไปเลยว่า ตอนมีแถลงข่าวก็จะฟังเฉพาะช่วงนั้น หรืออย่างตอนกลางคืน ควรจะเป็นเวลาพักผ่อน ปกติข่าวในเวลานี้ก็ไม่มีอะไรอัปเดตแล้ว หากรับข่าวช่วงนี้อีกก็เหมือนจะซ้ำกับช่วงกลางวันและช่วงเย็นเสียด้วยซ้ำ แถมบางคนยังจะไปรับข่าวจากต่างประเทศเพิ่มอีก ยิ่งทำให้เกิดภาวะเครียดได้



           ข้อแนะนำในระยะนี้ ตอนนี้คนส่วนใหญ่อยู่บ้าน ก็ขอให้มองหาข้อดี ว่าเรามีเวลากับตัวเองมากขึ้น ใช้เวลาว่างที่ปกติแทบจะเป็นไปได้ยาก หันมาพัฒนาตนเองหรือหารายได้ทางอื่น ควรพูดคุยกันมากขึ้นกับคนในบ้าน การพูดคุยกันจะทำให้ตัวเองได้ระบายและอีกคนก็ได้รับรู้ด้วย เมืองไทยได้เปรียบกว่าประเทศอื่น เพราะเราไม่ใช่สังคมเดี่ยว เรามีความเอื้ออาทรสูง ให้ใช้จุดเด่นของเราผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

X