!-- AdAsia Headcode -->

สถานการณ์ COVID-19 สร้างความวิตกกังวล ส่งผลต่อสุขภาพจิต

24 มีนาคม 2563, 15:03น.


        สถานการณ์ COVID-19 ยังคงระบาดอยู่ในช่วงนี้ ซึ่งได้มีข่าวสารเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวต่างๆ ออกมามากมาย หลายคนเมื่อได้รับข่าวสารอาจจะเกิดความวิตกกังวลสะสมเพิ่มมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตได้ กองปราบปรามจึงได้ออกมาแนะนำ 5 วิธี ดูแลสุขภาพจิตให้กับทุกๆ คนเพื่อรับมือความวิตกกังวลเกี่ยวกับเชื้อ COVID-19

            5 วิธีดูแลสุขภาพจิต รับมือความวิตกกังวลใจเกี่ยวกับ COVID-19


            1. รับข่าวสารให้น้อยลง และเลือกรับจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดเวลาการรับข่าวสาร จากการดูหรืออ่าน ให้น้อยลงในแต่ละวัน จะเป็นส่วนช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น และที่สำคัญต้องเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าว ที่เชื่อถือได้เท่านั้น เช่น หน่วยงานรัฐบาลหรือหน่วยงานด้านสาธารณสุข



            2.หยุดใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อลดความกังวล ยกตัวอย่าง เช่น ปิดการแจ้งเตือนจากช่องทางที่คิดว่าทำให้คุณเครียดหรือวิตกกังวลมากเกินไป และอาจเปลี่ยนมาดูโทรทัศน์ หรืออ่านหนังสือมากขึ้นแทน



            3. ล้างมือบ่อยๆ แต่อย่าบ่อยเกินพอดี ถึงแม้การล้างมือบ่อยๆ จะช่วยให้ลดการติดเชื้อได้ แต่การล้างมือบ่อยๆ เกินพอดี นั้น อาจจะนำมาสู่การย้ำคิดย้ำทำและอาจทำให้เกิดความวิตกกังวลไปเองว่า เราต้องล้างมืออยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันเชื้อโรค

            4. พยายามติดต่อสื่อสารกับคนอื่นบ่อยๆ ซึ่งในสภาวะปัจจุบันมีจำนวนคนที่กักตัวอยู่บ้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น จึงมีส่วนช่วยให้ความเครียดลดลง นอกจากถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ



            5. หาเวลาผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดด้วย เพราะการระบาดของไวรัส covid-19 นั้นอาจจะอยู่กับเราไปอีกสักพัก ดังนั้น เพื่อเป็นการคลายเครียด อาจจะหาเวลาผ่อนคลายบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังฟังเพลง ออกกำลังกาย ออกไปสัมผัสธรรมชาติหรือแสงแดด ที่สำคัญต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ และดื่มน้ำเยอะๆ



            สำคัญที่สุด อย่าลืม!! ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เมื่อมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน หรือไปในพื้นที่ชุมชน ผู้คนพลุกพล่าน แออัดควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง พร้อมกับกินร้อน ช้อนกลางต้าน COVID-19





 

X