!-- AdAsia Headcode -->

เภสัชกร เตือนล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยเกินไปทำให้ 'มือแห้ง' แนะเลือกได้ให้ล้างด้วยสบู่

11 มีนาคม 2563, 17:50น.


     รศ.ดร.เภสัชกรหญิง ดวงดาว ฉันทศาสตร์ อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ช่วงนี้หลายคนหันมาใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือเพื่อรักษาความสะอาด ป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า การใช้เจลแอลกอฮอล์มากจนเกินไป หรือบ่อยครั้งเกินไป จะทำให้ "มือแห้ง" จึงอยากแนะนำให้ใช้ครีมทามือร่วมด้วยหลังจากมือสะอาด จะช่วยให้อาการดังกล่าวลดลง




     ข้อแนะนำในระยะนี้ หากใครอยู่ในที่พักอาศัย สำนักงาน และอาคารต่างๆ หากมีห้องน้ำให้ใช้ ก็ควรล้างมือด้วยสบู่จะดีที่สุด ส่วนเจลแอลกอฮอล์ให้ใช้เมื่อไม่มีห้องน้ำ ใช้พกพาไปยังสถานที่ต่างๆ ส่วนความถี่การล้างมือ ให้ล้างมือเมื่อมือไม่สะอาด หากเราไม่ได้ไปสัมผัสอะไรเรื่อยเปื่อย ก็ไม่จำเป็นต้องล้างมือตลอด บางคนล้างทุก 10 นาที ทั้งที่ไม่ได้ไปไหน ไม่ได้ทำอะไร เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุเสียด้วยซ้ำ




     สำหรับ "เอทิลแอลกอฮอล์" สกัดมาจากพืช ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มได้ตามที่ทุกคนทราบ สามารถรับประทานได้ในปริมาณที่กำหนด ส่วนที่นำมาใช้ฆ่าเชื้อโรคได้ ต้องมีส่วนผสมเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป การเลือกซื้อให้ดูที่สลากเป็นสำคัญ หากน้อยกว่านั้นเช่นที่ผสมตามเครื่องดื่ม มีเพียง 5 - 10 เปอร์เซ็นต์ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ขณะเดียวกันตามที่มีข่าวชาวอิหร่าน ดื่ม"เมทิลแอลกอฮอล์"เข้าไปเพราะคิดว่าจะฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้ เป็นความเข้าใจที่ผิดและอันตรายถึงชีวิต เพราะเมทิลแอลกอฮอล์ มาจากเคมี ใช้ในแวดวงอุตสาหกรรม เป็นพิษ และไม่สามารถรับประทานได้
X