!-- AdAsia Headcode -->

สงกรานต์ 63 หงอย งดเล่นสาดน้ำเกือบทั่วประเทศ ป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19

10 มีนาคม 2563, 15:41น.


     หลายจังหวัดประกาศงดจัดประเพณีสงกรานต์เกือบทั้งประเทศ อาทิ กรุงเทพมหานคร ประกาศงดการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2563 ทุกแห่งในส่วนที่กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบ รวมทั้งงดพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จำลอง



     จังหวัดเชียงใหม่ งดขบวนแห่ทุกประเภท และขอความร่วมมือไม่ให้เล่นน้ำรอบคูเมือง แต่ยังคงมีการตกแต่งเมืองบริเวณถนนท่าแพ และรอบคูเมือง 



     จังหวัดนครราชสีมา ประกาศงดงานสงกรานต์หอการค้าฯ และเลื่อนงานย่าโม ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2563 โดยมีเพียงการรำบวงสรวง และเปลี่ยนผ้าสไบย่าโมเท่านั้น และนางรำทุกคนจะมีการคัดกรองอย่างเข้มงวด และลดจำนวนนางรำให้เหลือเฉพาะคนที่แข็งแรงจริงๆ



      จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยกเลิกจัดงานประเพณีสงการนต์ แต่ยังคงมีกิจกรรมทำบุญตักบาตร ในวันที่ 13 เมษายน 2563 เวลา 07.00. บริเวณสะพานนริศ

      จังหวัดพิษณุโลก ได้มีมติเห็นชอบยกเลิกการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2563 ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นมาตรการเพื่อป้องกันการติดต่อและแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และยังแนะนำให้ประชาชนดูแลตัวเอง เมื่อเข้าไปอยู่ในที่ชุมชนควรสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะ

      จังหวัดสุโขทัย ประกาศเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย ยกเลิกการจัดงานประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย และงานสักการะพระยาลิไท ประจำปี 2563 วันที่ 8-12 เมษายน 2563 รวมถึงกิจกรรมภายในงานการประกวดแข่งขันร้องเพลงไทยลูกทุ่ง , ธิดาพระยาลิไท  



      นอกจากนี้จังหวัดอื่นๆ เกือบทั่วประเทศ ก็ได้สั่งงดการจัดประเพณีสงกรานต์แล้ว รวมไปถึงการงดจัดวันไหล อาทิ จังหวัดชลบุรี งดการจัดงานประเพณีก่อพระทราย วันไหลบางแสนประจำปี 2563 ในวันที่ 16-17 เมษายน 2563 เทศบาลขอสงวนสิทธิ์ในการปฏิเสธการให้รถปิคอัพที่มีการบรรทุกน้ำเพื่อเล่นน้ำในช่วงวันหยุดสงกรานต์ เข้าสู่ถนนลงหาดบางแสน และถนนบางแสนล่าง เพื่อให้ถนนใช้สัญจรสำหรับรถทั่วไปและประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ต้องการมาใช้บริการที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา ส่วนถนนข้าวหลาม และถนนสุขุมวิท รวมถึงถนนอื่นๆ เปิดให้รถทุกประเภทได้ใช้ตามปกติ



      งดจัดงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ฯ และงานสงกรานต์ประจำปี 2563 และวันรวมน้ำใจกาชาดที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มีนาคมนี้ก็จะยกเลิกด้วย และขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายของโรค

     นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชางดจัดงานสงกรานต์ศรีมหาราชา และงานประเพณีกองข้าวศรีราชา ระหว่างวันที่ 19-21เม.. 2563 และงดจัดงานประเพณีแห่พญายม สงกรานต์บางพระในวันที่ 13,17,18 เมษายน 2563

X