!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เผย! 'สารแอดโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร ช่วยรักษา COVID-19' เป็นข้อมูลเท็จ

08 มีนาคม 2563, 11:35น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่มีการแชร์รูปภาพ พร้อมข้อความระบุว่า สธ.ประกาศให้สารแอดโดรกราโฟไลด์ ที่มีอยู่ในฟ้าทะลายโจร สามารถช่วยรักษาผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 ได้นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


     ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตอนนี้ทางสธ. ได้ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการวิจัยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกับไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อศึกษาวิจัยประสิทธิผลของยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการต้านเชื้อไวรัส ซึ่ง "ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ" ยังไม่มีการประกาศตามที่เป็นข่าว ทั้งนี้หากการศึกษาวิจัยได้ผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีการแถลงข่าวให้ประชาชนทราบอย่างแน่นอน




     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารผลการศึกษาวิจัยเรื่องสารแอดโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร ช่วยรักษา COVID-19 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 02 5901311
X