!-- AdAsia Headcode -->

แชร์ประสบการณ์ ขอคืนเงิน'ค่าที่พัก' ประเทศเสี่ยง COVID-19

26 กุมภาพันธ์ 2563, 16:21น.


     จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ตามประเทศต่างๆทั่วโลก ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แน่นอนหลายคนที่มีแพลนไปท่องเที่ยวในประเทศกลุ่มเสี่ยงช่วงเวลานี้ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน ต่างมีความกังวลต่อสถานการณ์ และทางสายการบินบางเจ้าก็เริ่มที่จะยกเลิกเที่ยวบิน และเยียวยาผู้โดยสารแล้ว ส่วนเที่ยวบินอื่นๆ ที่ยังไม่มีการประกาศยกเลิกจากสายการบิน เชื่อว่าหลายท่าน คงไม่มีใครอยากบินไปเสี่ยงกับสถานการณ์ในขณะนี้อย่างแน่นอน




     ดังนั้นทางเลือกสำหรับคนที่มีแพลนจะไปเที่ยวในประเทศกลุ่มเสี่ยง และได้ทำการจองชำระเงินไปหมดแล้วก่อนหน้านี้ คือการขอยกเลิกเอง หรือทำการขอเลื่อนวันใช้บริการออกไป จากข้อเสนอของสายการบินหรือที่พัก ที่เริ่มมีประกาศออกมาให้ทราบกันแล้ว ในที่นี้จะขอแชร์ประสบการณ์ของตนเอง ในการขอคืนเงิน'ค่าที่พัก' ที่ได้ทำการจองและชำระเงินไปเต็มจำนวนก่อนการเดินทางกันครับ


     - สิ่งแรกที่ทำคือ ติดต่อไปทางที่พักไม่ว่าจะเป็น E-mail หรือในช่องแชทที่สามารถคุยติดต่อกับโรงแรมได้โดยตรง (แอปจองโรงแรมที่พักส่วนใหญ่มี) แจ้งเหตุผลต่างๆนาๆไปทุกสิ่งให้เขาเห็นใจ และตอบรับการยกเลิกของเรา เช่น เราสัญญาจะกลับไปใช้บริการที่พักของคุณทันทีเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย




     - ต่อมา ติดต่อไปยังเอเจนซี่ (แอป เว็ปไซต์) ที่เราทำการจองผ่านนั้นๆ แจ้งความประสงค์ของเราว่าต้องการยกเลิกการจอง ด้วยเหตุผลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ให้ทางเอเจนซี่ ช่วยติดต่อไปยังที่พัก ช่วยประสานงานให้อีกทาง


     - ลุ้น!! รอการติดต่อกลับจากเอเจนซี่ ประมาณ 1-2 วัน (ในช่วงนี้อาจจะนานกว่านี้ เพราะคนยกเลิกกันมาก)


     - ข่าวดีก็มาถึง! แต่ยังไม่ใช่ที่สุด คือทางเอเจนซี่ที่เราทำการจองคุยเจรจากับที่พักจนสามารถยกเลิกการจองได้ แต่การคืนเงินเป็นการคืนในลักษณะวงเงินในระบบให้เราทำการจองที่พักใหม่โดยไปพักที่ไหนก็ได้ ภายใน 3 เดือน




     - เมื่อยังไม่ใช่ข้อเสนอที่เราอยากได้ (อยากได้เงินสดคืนมา) ติดต่อไปทางเอเจนซี่อีกครั้งหนึ่ง ขอความเห็นใจ อันนี้อยู่ที่เราพูดคุยกับเขา พยายามคุยดีๆ ด้วยเหตุผลอย่าใช้อารม เพราะเขาให้ข้อเสนอนี้มาแล้วยังดีกว่าที่เราไม่ได้อะไรเลย




     - ท้ายที่สุด...เราก็ได้รับเงินคืนผ่านช่องทางที่เราทำการชำระเงินเต็มจำนวน โดยที่ทางเอเจนซี่ไม่มีการหักค่าธรรมเนียมอะไรทั้งสิ้น




     ***ปล. ไม่ใช่ทุกเคสที่จองแล้วจะสามารถคืนเงินแบบเต็มจำนวนได้ทุกเคส บางเคสที่เห็นมามีทั้งได้คืน และไม่ได้คืนเลย หรือได้คืนแค่บางส่วนก็มีครับ เพราะการจองแบบนี้มีเขียนกำกับไว้ชัดเจนอยู่แล้วตั้งแต่ต้นในแอปหรือเว็ปไซต์ว่า 'ยกเลิกการจองไม่ได้' ทั้งนี้ทั้งนั้นหลักๆ ก็อยู่ที่เจ้าของที่พักหรือโรงแรม และทางทางเอเจนซี่ว่าจะช่วยประสานงานคุยกันอย่างไรให้เขาเห็นใจ และยินยอมยกเลิกการจองให้เราหรือไม่ครับ
X