!-- AdAsia Headcode -->

กรมอนามัยแนะนำ!! หน้ากากอนามัย 3 ประเภท “หน้ากากผ้า-หน้ากากN95-หน้ากากอนามัย” เพิ่มความเข้าใจ เลือกใช้เหมาะสม

14 กุมภาพันธ์ 2563, 16:01น.


            “หน้ากากอนามัย” ยังคงเป็นอุปกรณ์ป้องกันความเสี่ยงจากเชื้อโรคที่หลายๆ คนต้องการใช้งาน ซึ่งมีให้ได้เลือกซื้อกันอยู่หลากหลายประเภท แน่นอนว่าขณะนี้ขอแค่เป็นหน้ากากอนามัยเราก็รีบตัดสินใจซื้อกันโดยอาจลืมไปว่าแท้จริงแล้วเราควรเลือกในแบบที่เหมาะสมกับตนเองและการใช้งาน ด้วยความห่วงใยจากกรมอนามัยจึงได้ออกมาแนะนำหน้ากากอนามัย 3 ประเภท “หน้ากากแบบผ้า หน้ากาก N95 และหน้ากากอนามัย”เพื่อให้ทุกๆ คนได้ทำความเข้าใจกันมากขึ้น สามารถใช้งานอย่างตอบโจทย์เกิดประสิทธิภาพที่สุด

           
 ทำความเข้าใจ “หน้ากากอนามัย”



           หน้ากากอนามัยแบบผ้า : หน้ากากอนามัยแบบผ้าเหมาะกับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้มีอาการป่วยใดๆ จะสามารถช่วยป้องกันความเสี่ยง อาจจะใส่กระดาษทิชชูไว้ด้านในอีกทีก็ได้ ซึ่งการใช้หน้ากากรูปแบบนี้สามารถนำไปซักทำความสะอาด ใช้ซ้ำได้



            หน้ากาก N95 : หน้ากาก N95 เหมาะกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการใส่อย่างถูกวิธีจะรัดแน่นทำให้หายใจไม่สะดวก จึงไม่เหมาะสำหรับใช้กับผู้ป่วยหรือใส่เป็นเวลานาน



           หน้ากากอนามัย : หน้ากากอนามัย จะเหมาะกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อที่ออกมากับน้ำมูก หรือน้ำลาย โดยใส่ให้ด้านที่มีสีอยู่ด้านนอกเสมอ



            สำหรับวิธีทิ้งหน้ากากอนามัยใช้แล้วที่ถูกต้อง ให้ “พับ ม้วน ทิ้ง” ซึ่งหากใครไม่มีถุงปิดสนิท ให้นำไปทิ้งในถุงขยะโดยเฉพาะ หรือถังขยะที่มีฝาปิด และล้างมือทุกครั้งหลังจากที่เราทิ้งหน้ากากอนามัยไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อสุขอนามัยที่ดีทั้งต่อตนเองและผู้อื่น



ข้อมูล : กรมอนามัย

X