!-- AdAsia Headcode -->

นักอาชญาวิทยาแนะนำ!! 3 วิธีเอาตัวรอด “วิ่ง-ซ่อน-สู้” เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์กราดยิง เพื่อลดการสูญเสีย

13 กุมภาพันธ์ 2563, 15:15น.


            เหตุการณ์กราดยิงอาจดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับประเทศไทย แต่ขณะนี้เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาแล้วเราทุกคนจำเป็นต้องรับรู้และเตรียมการป้องกันเพื่อลดการสูญเสีย ด้วยความห่วงใยจากผศ.ดร.ฐนันดร์ศักดิ์  บวรนันทกุล อาจารย์ประจำสาขาอาชญาวิทยา การบริหารงานยุติธรรม คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ออกมาแนะนำ 3 วิธีเอาตัวรอด “วิง-ซ่อน-สู้” เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์กราดยิง จะต้องทำตามอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

            “วิ่ง-ซ่อน-สู้” 3 วิธีเอาตัวรอด เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์กราดยิง


            วิธีเอาตัวรอด “วิง-ซ่อน-สู้” เป็นคำแนะนำที่ผู้เชี่ยวชาญของ FBI ได้แนะนำไว้ซึ่งใช้ได้ผลมาหลายๆ กรณีแล้ว โดยมีรายละเอียด ดังนี้



             1. วิ่ง : วิ่งหนีจากที่เกิดเหตุ

            เราควรต้องทิ้งสัมภาระให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถเคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว หากเจอผู้อื่นๆ แล้วสามารถช่วยได้ก็ช่วยทันที แต่ถ้าผู้อื่นไม่ประสงค์วิ่งหนีไปด้วยไม่ต้องเป็นห่วงผู้นั้น เราก็วิ่งต่อไปแล้วพยายามแจ้งให้ผู้อื่นช่วยบอกว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ๆ อยู่ พยายามชี้แนะเส้นทางที่อยู่เท่าที่จะเป็นไปได้

            การวิ่งให้วิ่งแบบทางตรงและซิกแซกโดยที่ดูลักษณะของการยิง

            - ถ้าผู้ก่อเหตุยิงกราดรัศมีซ้ายขวาไปมาพร้อมๆ กันแนะนำให้เราวิ่งเป็นเส้นตรงเลย โอกาสรอดจะมีสูงกว่า

            - ถ้าเป็นการยิงกราดแบบกำหนดเป้าหมายแนะนำให้วิ่งหนี้แบบสลับฟันปลา โอกาสรอดมีสูงกว่า

            ทั้งนี้ การวิ่งจะอยู่ลักษณะใดขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแต่ละสถานที่ด้วย            2. ซ่อน : หาที่ซ่อนหากหนีไม่ได้



            - การซ่อนให้เราพยายามหาที่ซ่อนให้พ้นสายตาของผู้ที่ก่อเหตุ อาจดูว่าพื้นที่บริเวณใดเหมาะกับการซ่อน



           - ถ้าซ่อนในห้องให้ปิดไฟ ปิดผ้าม่านเพื่อไม่ให้กลายเป็นจุดสนใจ ที่สำคัญล็อคประตูไว้ด้วย เนื่องจากผู้ก่อเหตุนอกจากจะถือปืนแล้วก็จะมีการจับประตูระหว่างเดินผ่านด้วยเช่นกัน ถ้าจับแล้วห้องล็อคก็จะผ่านไปเลย



            - เมื่อได้ที่ซ่อนแล้วให้รีบปิดเสียงโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องมือสื่อสารสัญญาณ พยายามส่งเป็นข้อความ ส่งโลเคชั่นที่หลบซ่อนอยู่ รอจนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ



            - ทำตัวให้เงียบเข้าไว้ พยายามอย่าทำอะไรที่เสียงดัง เรียกร้องความสนใจเด็ดขาด



            - หากอยู่กันเยอะให้กระจายตัวซ่อน อย่าหลบด้วยกันเยอะ



            ในห้างสรรพสินค้าที่เห็นว่ามีเคาเตอร์จะสามารถกำบังกระสุนปืนได้หรือไม่ จริงๆ แล้วไม่สามารถป้องกันกระสุนได้แต่โอกาสรอดก็มีถ้าเราหลบซ่อนตัวให้มิดชิดจนผู้ก่อเหตุมองไม่เห็น หลายครั้งที่บอกให้หมอบเนื่องจากการยิงส่วนใหญ่จะอยู่ประมาณช่วงเอว ดังนั้น หากหลบแล้วหมอบไว้ด้วยโอกาสรอดก็มีสูงเช่นกัน

            3. สู้ : ต่อสู้เมื่อเข้าตาจน


            ถ้าอยู่คนเดียวพยายามกระทำให้รุนแรงที่สุด ให้ผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บ โจมตีไปที่บริเวณดวงตา คอ และหว่างขา จะสามารถช่วยให้ผู้ก่อเหตุหยุดชะงัก โดยเราต้องกระทำซ้ำอีกเพื่อให้ผู้ก่อเหตุหยุดการกระทำขณะนั้น โดยให้พยายามหาอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวมากที่สุด ก้อนหิน เหล็ก ฯลฯ มากระทำ แต่ทั้งนี้หากเรามีหลายคนต้องช่วยเหลือกัน อย่าปล่อยให้ใครสู้อยู่คนเดียว

            
และนี่ก็เป็น 3 วิธีเอาตัวรอด “วิ่ง-ซ่อน-สู้” ในกรณีที่ต้องประสบพบเจอกับเหตุกราดยิง หรือผู้ก่อเหตุมีอาวุธและตามหาตัวประกันในที่ต่างๆ ซึ่งทั้ง 3 วิธีนี้ไม่ได้มีความซับซ้อนเท่าไรและสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแต่ขณะเกิดเหตุเราต้องพยายามตั้งสติและเริ่มทำตามคำแนะนำ จะช่วยให้โอกาสรอดของเรามีสูงขึ้น



 



ข้อมูล : Mahidol Channel

X