!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือน!! 'น้ำปัสสาวะ รักษาโรค แก้ปวดเมื่อย ช่วยให้ตาใสมองเห็นชัด' เป็นข้อมูลเท็จ

13 กุมภาพันธ์ 2563, 11:56น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผย ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องการใช้น้ำปัสสาวะบำบัดรักษาโรค และอาการเจ็บป่วย บาดแผลต่างๆ โดยกล่าวอ้างว่าปัสสาวะเป็นยามหัศจรรย์ สามารถรักษาโรคต่างๆ หลายโรคให้หายได้ และหากนำมาหยอดตาจะช่วยให้ตาโล่ง มองเห็นชัด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ


     กระทรวงสาธารณสุขจึงขอชี้แจงว่า ปัสสาวะ คือ ของเสียในรูปของเหลวที่ผลิตออกจากไต โดยกระบวนการกรองจากเลือด และขับออกจากท่อปัสสาวะ ส่วนองค์ประกอบของปัสสาวะประกอบด้วยน้ำ 95% ยูเรีย 2.5% และที่เหลือประกอบด้วยสารเคมีอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่รับรองว่าสามารถนำน้ำปัสสาวะมาใช้ในการรักษาโรคต่างๆได้ และการกระทำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี หากนำมาหยอดตาอาจมีเชื้อโรคเข้าสู่ผิวตา ทำให้เกิดภาวะเยื่อบุตาอักเสบ โรคตาแดง มีขี้ตา ตามัว และถ้ารุนแรงอาจลุกลามจนเกิดภาวะกระจกตาอักเสบ ติดเชื้อที่กระจกตาลุกลาม และอาจต้องผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาหรือสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร




     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.moph.go.th หรือโทร. 02 5901000
X