!-- AdAsia Headcode -->

องค์การเภสัชฯ ทำความเข้าใจประชาชน ใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลแทนเจลล้างมือได้ ประสิทธิผลฆ่าเชื้อโรคได้เช่นกัน

11 กุมภาพันธ์ 2563, 16:28น.


            คนจำนวนไม่น้อยพยายามหาอุปกรณ์ป้องกันความเสี่ยงจากเชื้อโรคที่อาจส่งผลร้ายต่อร่างกาย โดยเฉพาะเชื้อไวรัสโคโรนาที่ยังคงแพร่ระบาด ซึ่งเจลล้างมือก็จัดเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจหาซื้อมาใช้งาน แน่นอนว่าค่อนข้างหาซื้อยากและราคาสูง แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่าจริงๆ แล้วแอลกอฮอล์ล้างแผลก็สามารถใช้แทนเจลล้างมือได้ โดยองค์การเภสัชกรรมได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับการนำแอลกอฮอล์ล้างแผลมาใช้แทนเจลล้างมือ สร้างความเข้าใจแก่ผู้ที่ต้องการใช้งาน



แอลกอฮอล์ล้างแผล ใช้แทนเจลล้างมือ?



            จริงๆ แล้วแอลกอฮอล์ที่เราใช้ล้างแผลกันนั้นมีประสิทธิฆ่าเชื้อโรคที่เป็นผลร้ายต่อร่างกายของเราเทียบเท่าเจลแอลกอฮอล์เลยล่ะ โดยให้แบ่งใส่ขวดสเปรย์สำหรับพกพา แอบกระซิบว่าเมื่อเปิดแล้วให้รีบปิดขวดทันที เพราะจะมีผลต่อประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อโรค สามารถนำมาใช้แทนเจลล้างมือลดการสะสมเชื้อโรค รวมถึงใช้ทำความสะอาดลูกบิดประตู โต๊ะเก้าอี้ได้ แต่เมื่อใช้ไปนานๆ อาจทำให้มือแห้ง ดังนั้น จึงควรทาโลชั่นเพื่อความชุ่มชื้น และที่สำคัญห้ามนำไปวางไว้ใกล้เปลวไฟ ตากแดด เช่น เผลอลืมไว้ในรถ



            นอกจากแอลกอฮอล์ล้างแผลใช้แทนเจลล้างมือเพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ แล้ว เรายังสามารถป้องกันตนเองด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย อย่าง การใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกชนิด ซึ่งควรล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนใส่และถอดหน้ากากอนามัย กินอาหารปรุงสุกร้อนๆ พร้อมใช้ช้อนกลาง รับรองว่าทุกๆ คนปลอดโรค ปลอดภัยแน่นอน



 



ข้อมูล : องค์การเภสัชกรรม

X