!-- AdAsia Headcode -->

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) ชี้แจงกรณีมีผู้โพสต์ภาพคนนอนลงกับพื้นว่าป่วยเป็นไวรัสอู่ฮั่น จากการตรวจสอบแท้จริงแล้วเป็นผู้โดยสารเมา

29 มกราคม 2563, 19:04น.


     ตามที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ วา สรันพัชญิ์ โพสต์ภาพผู้โดยสารนอนล้มลงบนพื้น พร้อมเขียนข้อความว่า “สนามบินตอนนี้ คนจีนอยู่ดีดีคือล้มตึ้งลงไปเลยจ้า บริเวณชั้น 3 รัฐบาลเอาอยู่จริงๆจ้า ห้ามถ่ายรูปไปอีก น่ากลัวมาก” ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ามีผู้โดยสารชาวจีนป่วยด้วยโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ภายใน ทสภ. ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว ทสภ. ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยจากการตรวจสอบพบว่าภาพที่เห็นว่ามีผู้โดยสารล้มลงอยู่กับพื้นนั้นเป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.22 น. ของวันที่ 28 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเป็นผู้โดยสารที่เมาสุราแล้วพลัดตกเก้าอี้บริเวณชั้น 3 ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ได้เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น และได้พาผู้โดยสารคนดังกล่าวไปแจ้งความเนื่องจากทำพาสปอร์ตหาย 




     ทสภ. ขอยืนยันว่าได้มีมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ุใหม่ 2019 โดย ทสภ. ได้มีการยกระดับการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าจากเดิมที่มีการตรวจคัดกรองเฉพาะเมืองอู่ฮั่นและกวางโจว มาเป็นการตรวจคัดกรองทุกเที่ยวบินที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน แล้วตั้งแต่วันนี้ (29 มกราคม 2563) ซึ่ง ทสภ. ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทำการติดตั้งเครื่อง Thermo Scan บริเวณจุดตัดอาคารเทียบเครื่องบิน D ทั้ง 2 จุด และบริเวณทางเข้าด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 3 จุด รวมทั้งสิ้น 5 จุด




     ทั้งนี้ ทสภ. ยังมีความห่วงใยในสุขอนามัยของผู้ใช้บริการทุกท่าน โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความสะอาดในทุกพื้นที่ภายใน ทสภ. โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดตามจุดต่างๆ โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาด อาทิ ภายในห้องน้ำ รถเข็นกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร เคาน์เตอร์ให้บริการสายการบิน เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ รวมถึงเคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทาง ลิฟต์ ทางเดินเลื่อน ราวบันได พื้นที่พักคอย เป็นต้น นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้มีการติดตั้งเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ณ บริเวณทางออกประตูเทียบเครื่องบินขาเข้าทุกประตูและพื้นที่อื่นๆ ที่มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมากให้บริการอยู่แล้ว และยังได้ทำความสะอาดบริเวณ จุดรอคิวแท็กซี่ รวมถึงภายในรถ Shuttle Bus อีกด้วย นอกจากนี้ ทสภ. ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถเช่า รถลีมูซีน รถเเท็กซี่ ให้หมั่นทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้มาใช้บริการ ทสภ. และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าบขส. เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา ดูแลความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนรถโดยสาร กำชับพนักงานประจำรถ ใช้หน้ากากอนามัย
X