!-- AdAsia Headcode -->

หายสงสัย!!! เมื่องูบุกบ้านคน หลังถูกจับตัวออกไปแล้วเจ้าหน้าที่เอาไปปล่อยที่ไหน

18 ธันวาคม 2562, 17:25น.


     หากเราพบงูพิษ งูไม่มีพิษ หรือสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่มาเป็นแขกที่ไม่ได้รับเชิญในบ้าน ทุกคนจะต้องนึกถึงกลุ่มฮีโร่ นักดับเพลิงและกู้ภัยใกล้บ้าน โดยการโทรศัพท์ไปแจ้งที่โทร 199 เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ฯมาจับสัตว์เหล่านี้ออกไป หลังจากนั้นจะเกิดคำถามตามมาว่าแล้วสัตว์เลื้อยคลานเหล่านี้เมื่อถูกเจ้าหน้าที่จับไปแล้ว มันจะไปอยู่ที่ไหน อย่างไร?



     นางสาววาสนา ถาวรจันทร์ หัวหน้าสถานีดับเพลิงและกู้ภัยปากคลองสาน กปก.5 เปิดเผยว่าเมื่อสำนักงานเขตฯได้รับแจ้งจากประชาชน จะส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยออกไปจับงูนำเข้ามาใส่กรงที่สํานักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. จัดงบประมาณมาให้ จำนวน 4 กรง ขนาดประมาณ 1.5 เมตร และกรงขนาดเล็กขนาดประมาณ 1 เมตร ระยะเวลาที่นำมาพักประมาณ 10-15 วัน ขึ้นอยู่กับจำนวนมาก-น้อยขนาดไหน  และจะต้องแยกกรงชนิดงูมีพิษและไม่มีพิษออกจากกัน ก่อนจะนำไปส่งที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อนำงูไปปล่อยยังแหล่งธรรมชาติต่อไป  

     ด้านนางสาวกิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าหลังจากสำนักได้รับมอบงูจากสถานีดับเพลิงต่างๆ มาแล้ว จะนำงูมาตรวจเช็คสุขภาพ ก่อนจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป ซึ่งจะมีงูนำมาส่งเฉลี่ยเดือนละ 300 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นงูไม่มีพิษ แต่ถ้างูมีพิษจนท.จะนำส่งสถานเสาวภา สภากาชาดไทย

X