!-- AdAsia Headcode -->

"หัวร้อน"เหรอ? ระบายออกมาให้เต็มที่ เพียงโพสต์แบบ Only me !

28 ตุลาคม 2562, 17:59น.


  รถติด ก็โพสต์!

  อกหัก ก็โพสต์!

  ถูกตำหนิ ก็โพสต์!

  โดนแซงคิว ก็โพสต์!

  ไม่ได้ดั่งใจอะไร ก็โพสต์!




   คุณกำลังเป็นคนแบบนี้อยู่หรือเปล่า ??

   "เมื่อไม่พอใจอะไรก็โพสต์" กลายเป็นค่านิยมของสังคมยุคใหม่ไปเสียแล้ว ซึ่ง ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต อธิบายไว้ว่า การที่มนุษย์ระบายอารมณ์ใดออกมา ถือเป็นเรื่องปกติที่มีมานานแล้ว เพียงแต่สมัยก่อนเป็นเพียงการบอกเล่าปากต่อปาก ต่างกับสมัยนี้ที่ใช้การบอกเล่าผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ทำให้เกิดการแพร่กระจายของข้อมูลสู่สาธารณะอย่างรวดเร็ว ช่องว่างของเวลาที่เคยมีหายไป ไม่มีโอกาสคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และชั่งใจ รู้ตัวอีกทีนึงก็อาจจะสายเกินแก้แล้ว ข้อแนะนำที่ดีที่สุดคือ ไม่ควรระบายอารมณ์ลงโซเชี่ยลมีเดียโดยเด็ดขาด เพราะจะเกิดรอยเท้าตามติดตัวคุณไปตลอด




  หากคุณเป็นคนที่ต้องใช้วิธีการ"พิมพ์"เพื่อระบายอารมณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ขอแนะนำไอเดียดีๆ ด้วยการตั้งค่าให้เห็นโพสต์ "เฉพาะฉัน" หรือ Only me ด้วยการกดเลือกก่อนโพสต์ ดังนี้ 





   ซึ่งจะทำให้คุณเห็นโพสต์นี้แต่เพียงผู้เดียว คนอื่นไม่มีใครเข้าถึงได้ คุณอยากพิมพ์อะไร ระบายอะไร ใส่ไปให้เต็มที่เลย




     หลังจากเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งเมื่อคุณเริ่มอารมณ์เย็นลง ซึ่งแต่ละคนมีระยะเวลาไม่เท่ากัน อาจจะ 5 -10 นาที หรือ 1 ชั่วโมง หรือ 1 วัน 1 เดือน ฯลฯ ขึ้นอยู่กับเรื่องที่ทำให้คุณอารมณ์เสีย จากนั้นคุณลองย้อนกลับมาดูโพสต์ดังกล่าว คุณจะอยู่ในมุมมองที่กว้างขึ้น และจะรู้สึกว่า "เรื่องนั้นเป็นเรื่องเล็กนิดเดียว ตอนนั้นฉันทำอะไรลงไป" เพราะนั่นเป็นพฤติกรรมทางอารมณ์ชั่ววูบนั่นเอง หรืออีกรูปแบบหนึ่ง เวลาเฟซบุ๊กขึ้นเตือนโพสต์ในอดีต คุณเคยรู้สึกไหมว่า สิ่งที่เราโพสต์ตอนนั้นช่างดูตลกจนแทบอยากจะลบทิ้งเลยทันที




   ใครที่"หัวร้อน"อยู่บ่อยๆ ลองใช้วิธีนี้ดูนะครับ เชื่อว่าจะช่วยเตือนสติคุณได้ และอีกอย่างขอให้จำไว้เสมอว่า ในเฟซบุ๊ก ไม่ได้มีแต่"เพื่อน"เสมอไป เป็นธรรมดาของมนุษย์ที่จะมีทั้งคนรัก-คนเกลียด คนหวังดี-คนอิจฉา คนคอยส่งเสริม-คนจ้องจะทำลาย ไม่ต่างอะไรกับชีวิตจริง หนำซ้ำในบางครั้งอาจน่ากลัวกว่าเสียด้วย 

  อภิสุข เวทยวิศิษฏ์

  ผู้ดำเนินรายการ I like IT จส.100
X