!-- AdAsia Headcode -->

เบื้องหลังนักดนตรีบนเวทีคอนเสิร์ต ทำไมมือกลองต้องใส่หูฟังด้วยนะ

26 ตุลาคม 2562, 20:02น.


          บนเวทีคอนเสิร์ต บางวงเราจะเห็นว่ามีสมาชิกแค่4คนเท่านั้นเอง แต่ทำไมบางเพลงถึงได้ยินเสียงประกอบต่างๆเยอะมากเหมือนเล่นกันอยู่หลายคนล่ะ? ในหมู่นักดนตรีจะเรียกเสียงนี้ว่า Sound MD (Sound Module) ซึ่งเจ้า Sound MD เนี่ย จะถูกสร้างขึ้นมาต่างหาก เพื่อเวลานำมาประกอบในคอนเสิร์ตแล้ว จะทำให้เสียงในการแสดงคอนเสิร์ตนั้นๆสมบูรณ์เหมือนกับเพลงต้นฉบับมากที่สุด 




          ตำแหน่งสำคัญในวงดนตรีที่จะทำให้สมาชิกทุกคนเล่นตรงจังหวะกับ Sound MD นั้น แน่นอนว่าหนีไม่พ้นมือกลอง ซึ่งนักดนตรีทุกตำแหน่งบนเวทีจะใส่หูฟังทุกคนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่มือกลองได้ฟังนั้นจะแตกต่างจากสมาชิกคนอื่นๆ นอกจาก Sound ต่างๆบนเวที ก็จะเป็นเสียงของ “เครื่องกำหนดจังหวะ” หรือเรียกว่า Metronome (เมโทรนอม) โดยมากมักจะเป็นเสียง “ติ๊ก แต่ก แต่ก แต่ก” ส่วนจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับเพลงที่เล่น ซึ่งมือกลองจะต้องฟังและเล่นให้ตรงจังหวะกับเจ้าเมโทรนอมที่ว่านี้ (แอบกระซิบนิดนึงว่า เสียงเมโทรนอมในหูฟังจะถูกมิกซ์มาเสียงดังมากกกก!!! จนหูแทบแตกเลยล่ะ) เสียงที่ดังอยู่ในหูฟังของมือกลอง เขาจะแยกข้างกันครับ ข้างซ้ายเป็นเสียงเมโทรนอม ข้างขวาเป็นเสียงของ Sound MD ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่าแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนด้วยนะ มือกลองบางคนอาจมิกซ์เสียงมาสลับกัน (เมโทรนอมอยู่ขวา Sound MD อยู่ซ้าย ก็เป็นไปได้เช่นกัน)​ เพราะฉะนั้นมือกลองต้องเล่นให้ตรงกับเมโทรนอม แต่ถ้าปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ปลั๊กหูฟังหลวม หูฟังหลุด มือกลองก็เลยได้ยินเสียงของเมโทรนอมขาดช่วง และทำให้ตีกลอง “หลงจังหวะ” ในที่สุด




          ทางแก้ของปัญหานี้คือการทำหูฟังแบบเฉพาะคน หูฟังประเภทนี้เรียกว่า Custom In Ear Monitor (CIEM) ซึ่งใช้วิธีพิมพ์บล็อกให้เข้ากับหูของแต่ละคน ทำให้หูฟังคู่นั้นกระชับกับหูของผู้ใช้โดยตรง ไม่หลุดง่าย แต่ก็แน่นอนว่าราคาก็แสนจะแพง มีตั้งแต่หลักพัน ยันไปถึงหลักแสนบาท ขั้นตอนการสร้างหูฟังประเภทนี้ ช่างก็จะนำ bite blocks หรืออุปกรณ์สำหรับการกัด มาให้เรากัดเพื่อขยายขากรรไกรออก รูหูจะได้กว้างขึ้นมาอีกหน่อย หูฟังประเภทนี้ถึงได้กระชับกว่าแบบอื่น จากนั้นช่างก็จะฉีดซิลิโคนหล่อพิมพ์จากใบหูและรูหู แล้วก็ส่งต้นแบบไปผลิตที่ต่างประเทศ ใช้ระยะเวลาในการผลิตนานพอสมควร




(ขอบคุณภาพจาก http://www.theabsolutesound.com และ https://global.rakuten.com)


          บอดี้ของหูฟังคัสตอมส่วนใหญ่จะเป็นอะคริลิค หรือ ซิลิโคน อันนี้แล้วแต่ยี่ห้อ, รสนิยม และราคา หูฟังประเภทนี้สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ตามความต้องการ




(ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ http://www.soundproofbrosaudio.com)​


          แต่ถ้าคุณไม่ใช่นักดนตรี แค่ชอบฟังเพลง จะเลือกหูฟังแบบไหนดีล่ะ? ก็ขึ้นอยู่กับความชอบครับ ไม่มีผิดหรือถูก บางครั้งยี่ห้อที่ราคาไม่แพงมาก แต่พอลองฟังเสียงแล้วคุณอาจชอบมากกว่ายี่ห้อที่ราคาแพงเป็นหมื่นเป็นแสนก็ได้นะ


เทพดล สิงห์โต


 


 


 
X