!-- AdAsia Headcode -->

ระวัง!! รถชำรุด-สูญหาย-เลิกใช้งาน ต้องแจ้งไม่ใช้งานต่อกรมการขนส่งทางบก หากทิ้งไว้เกิน 3 ปี ไม่ต่อภาษี ทะเบียนจะถูกยึด

03 ตุลาคม 2562, 16:51น.


            หากใครเป็นเจ้าของรถยนต์แล้วเลิกใช้งานกะทันหัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เช่น รถชำรุด สูญหาย เลิกใช้ หรือหยุดใช้ไปเอง ฯลฯ ซึ่งไม่ไปแจ้งกับนายทะเบียนที่สำนักงานขนส่งว่าไม่ใช้รถแล้ว โดยคิดว่าไม่เป็นไร ปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปนานหลายปี บอกเลยว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด!! เพราะนั่นจะทำให้คุณกลายเป็นบุคคลค้างภาษีรถ และทะเบียนก็จะถูกระงับทันที..            ต้องบอกก่อนว่าโดยปกติแล้ว การต่อภาษีรถยนต์จะดำเนินการได้ก่อนครบอายุภาษี 90 วัน ซึ่งหากใครต่อทะเบียนไม่ทันจะต้องเสียค่าปรับ โดยผู้ที่รถชำรุด สูญหาย หรือเลิกใช้งานไป จริงๆ แล้ว จะต้องมาแจ้งการไม่ใช้รถต่อนายทะเบียน ที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นๆ จดทะเบียนไว้ เพราะหากไม่มาติดต่อดำเนินการจะต้องชำระภาษีพร้อมค่าปรับ และยิ่งไปกว่านั้นหากรถคุณปล่อยไว้ไม่มาชำระภาษีเกิน 3 ปี ทะเบียนจะถูกระงับทันที โดยคุณจะต้องเตรียมหลักฐานไปยื่น ได้แก่



            - คู่มือจดทะเบียนรถ



            - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน



            - แผ่นป้ายทะเบียนรถ



            - แบบคำขอแจ้งการไม่ใช้รถ

            และหากคุณต้องการจะใช้รถต่อก็จะต้องยื่นขอจดทะเบียนรถใหม่เท่านั้น โดยต้องทำการชำระภาษีประจำปีย้อนหลังพร้อมเสียค่าปรับเพิ่ม และคืนแผ่นป้ายทะเบียนเดิมก่อน จึงจะเข้าสู่การจดทะเบียนรถใหม่ โดยเตรียมหลักฐานไป ได้แก่



            - คู่มือจดทะเบียนรถ



            - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน



           - แผ่นป้ายทะเบียนรถ



           - แบบคำขอแจ้งใช้รถที่แจ้งไม่ใช้รถไว้ แ



           - พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ



            เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมไปแจ้งการไม่ใช้รถต่อนายทะเบียนกัน เพื่อไม่ให้รถค้างภาษีจนไม่สามารถใช้งานรถได้อีกต่อไป ทั้งนี้เราสามารถชำระภาษีได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5, ขับรถผ่านช่องทางรับชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ, หน่วยเคลื่อนที่รับชำระภาษีรถประจำปี ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี 14 สาขา รวมถึงผ่านเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/



Cr. กรมการขนส่งทางบก



 



 

X