!-- AdAsia Headcode -->

อย. เตือน!! อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ยาปลุกเซ็กส์ตามเว็บไซต์ สรรพคุณช่วยเพิ่มอารมณ์ทางเพศ ผู้ซื้อเสี่ยงอันตราย ผู้ขายมีความผิด

21 สิงหาคม 2562, 14:03น.


            บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นผลิตภัณฑ์ยาปลุกเซ็กส์ขึ้นโฆษณาตามเว็บไซต์ต่างๆ หรือเปิดเป็นร้านค้าออนไลน์ขายกันตามอินเทอร์เน็ต ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะบอกสรรพคุณว่าช่วยเพิ่มอารมณ์ทางเพศในผู้ที่เสื่อมสมรรถภาพไปแล้ว ด้วยการขายดังกล่าวอาจทำให้มีผู้สนใจสั่งซื้อมาใช้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ออกมาเตือนทั้งผู้ประกอบการถึงความผิดหากยังมีการขายอยู่ และผู้ซื้อใช้ที่อาจอันตรายถึงชีวิต



              ด้วยความห่วงใยจากอย. จึงได้มีการออกมาเตือนในส่วนของผู้ซื้อว่าอย่าหลงเชื่อซื้อมาใช้ เนื่องจากส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยาปลุกเซ็กส์มักเป็นกลุ่มเดียวกับแมลงวันสเปน ที่มาในแบบของเหลวใส แบบผงหรือผลึก โดยในแมลงวันสเปนมีสารแคนธาริดินที่ออกฤทธิ์กัดกร่อน เมื่อนำมาใช้หยดหรือผสมลงเครื่องดื่มตามวิธีการใช้ ก็จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองบริเวณอวัยวะเพศและทางเดินปัสสาวะ ทำให้อักเสบและมีเลือดไปคั่งบริเวณหลอดเลือด (เราจึงคิดว่าเกิดอารมณ์ทางเพศแล้ว) ทั้งยังทำให้เกิดแผลตามอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น บริเวณทั้งทางเดินอาหารจะเกิดแผลและเลือดออกตลอด คือ ตั้งแต่ปากจนถึงทวารหนัก ทำลายไต ตลอดจนปัสสาวะเป็นเลือด หรืออาจมีเลือดออกที่อวัยวะเพศด้วย เป็นต้น ถือว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก



            ด้านผู้ประกอบการ ตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ก็ไม่มีการอนุญาตให้ขายผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ได้ เนื่องจากยาต้องขายในสถานที่ที่ควรจำหน่ายอย่าง รพ. คลินิก หรือร้านขายยา โดยเภสัชกรที่มีใบอนุญาตเท่านั้น เพื่อให้ผู้ซื้อปลอดภัย โดยประเภทของยาที่ห้ามโฆษณาขายตามกฎหมาย เช่น ยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษ ยาควบคุมพิเศษที่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ ฯลฯ ซึ่งยาปลุกเซ็กส์จัดเป็นยาพิเศษที่ควรมีแพทย์เป็นผู้จ่ายยาให้เองโดยเฉพาะ



            แม้ว่ายาจะมีประโยชน์แต่ก็มีโทษด้วยเช่นกันหากนำมาใช้แบบผิดๆ ซึ่งการซื้อยาตามอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่ายาที่ได้รับนั้นเป็นของปลอมหรือของแท้ มีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน หรือหากใช้ไปแล้วอาจเกิดผลข้างเคียงจนนำไปสู่การเสียชีวิต ก็ยากที่จะหาคนรับผิดชอบได้



 



ข้อมูล/รูปภาพ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

X