!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุฯ เตือนนโยบาย 'ยกเลิกเกาะกลาง - ใช้แบริเออร์ยางพาราแทน' อาจอันตรายกว่าเดิม เกรงถนนไม่ได้มาตรฐาน

19 สิงหาคม 2562, 13:30น.


            จากกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดที่จะยกเลิกการสร้างเกาะกลางถนนทั่วประเทศ โดยหันมาพิจารณาใช้แบริเออร์ยางพาราแทน เพื่อลดงบประมาณการก่อสร้าง ช่วยเหลือเกษตรกรยางพารา ตลอดจนช่วยให้ผู้ใช้รถประหยัดน้ำมันไม่ต้องไปกลับไกลนั้น



            รศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประทศไทย ให้สัมภาษณ์ผ่าน JS100 ว่า ความสำคัญของเกาะกลางถนน นอกจากจะทำหน้าที่แบ่งฝั่งการจราจรแล้ว ยังสามารถช่วยลดอันตรายจากอุบัติเหตุได้ หากจะมีการยกเลิกมาใช้แบริเออร์แทน คงต้องขอให้พิจารณารายละเอียดให้ดี ต้องดูแบริเออร์ที่จะนำมาใช้ว่าจะออกแบบมาอย่างไร สิ่งสำคัญต้องผ่านการตรวจสอบความแข็งแรงและการชนที่ได้มาตรฐาน ต้องช่วยให้รถที่เสียหลักมาชนแบริเออร์สามารถกลับเข้าสู่เส้นทางได้ ของประเทศไทยใช้อยู่ก็เป็นแบบที่ได้มาตรฐาน ซึ่งมี 2 หน่วยงานที่มีการทดสอบได้มาตรฐาน คืออเมริกา และยุโรป ฉะนั้นถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องระวัง เพราะอาจจะทำให้ถนนบ้านเราไม่ได้มาตรฐานสากล



            ปัจจุบันกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท มีเกาะกลางเป็นรูปแบบมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับถนนที่วิ่งระหว่างเมืองระยะทางไกล ยกเว้นถนนในเขตเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น ใช้ความเร็วไม่มาก สามารถใช้เป็นแบริเออร์ได้ ขณะเดียวกันเกาะกลางจะทำหน้าที่ควบคุมการเข้าออกของจราจร ไม่ให้มีการกลับรถตามใจชอบ ส่วนบริเวณจุดกลับรถมักจะมีการนำแบริเออร์มาใช้ร่วมอยู่แล้ว เพื่อควบคุมวงเลี้ยวให้เหมาะสม ต่อไปถ้าจะใช้แบริเออร์อย่างเดียวอาจจะยิ่งทำให้การตีวงกว้างขึ้น ยิ่งอันตรายกว่าเดิม สรุปแล้วหากจะมีการปรับเปลี่ยนจริงๆ คงต้องคิดพิจารณาให้ละเอียดรอบด้าน คงไม่ใช่คิดและทำเองได้ง่ายๆ

X