!-- AdAsia Headcode -->

มิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนทำใบขับขี่ เสียภาษีรถยังมีอีกเยอะ !! ประชาชนอย่าหลงเชื่อ

16 สิงหาคม 2562, 13:40น.


     ปัจจุบันยังมีประชาชนถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ภายในกรมการขนส่งทางบก ในการรับจ้างทำใบขับขี่และเสียภาษีรถ โดยระหว่างเดือนตุลาคม 2561- เดือนกรกฎาคม 2562 กรมการขนส่งทางบกร่วมกับจนท.สามารถจับกุมผู้ที่เข้ามาสร้างความเดือดร้อนรำคาญกับผู้มาติดต่อราชการได้ จำนวน 139 คน ดำเนินการออกคำสั่งผู้ตรวจการ 51 คน เปรียบเทียบปรับตามฐานความผิด จำนวน 71 คน และแจ้งพนักงานสอบสวน ส่งตัวไปยังสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ จำนวน 17 คน จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโดยตรงเท่านั้น และอย่าหลงเชื่อ กลุ่มมิจฉาชีพที่รับอาสาดำเนินการแทน รับจัดทำเอกสารใบขับขี่ หรือแอบแฝงเข้ามาเร่ขายประกัน พ.ร.บ.ที่อาจประสบปัญหาความคุ้มครองตามกรมธรรม์เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ 




     นอกจากนี้ประชาชนสามารถใช้ แอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ของกรมการขนส่งทางบก ที่มีบริการด้านใบอนุญาตขับรถ ทะเบียนและภาษีรถ สามารถจองคิวล่วงหน้าแบบระบุช่วงเวลา วันที่ และสถานที่ที่ต้องการได้ การขอรับใบอนุญาตขับรถตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบกต้องผ่านการอบรมและทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถด้วยตนเองทุกขั้นตอน และไม่มีการเรียกเก็บเงินอื่นใดนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด หากมีผู้แอบอ้างอาสาดำเนินการแทนว่าสามารถขอใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องผ่านการทดสอบใดๆ นอกจากจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม ไม่มีฐานข้อมูลอยู่ในระบบ และหากนำใบอนุญาตขับรถปลอมมาแสดงเป็นหลักฐานกับทางราชการอาจมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอม อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการสูญเสียเอกสารหลักฐานส่วนบุคคลที่กลุ่มมิจฉาชีพอาจนำไปใช้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง 










    หากประชาชนพบเห็นบุคคลใดมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจหรือได้รับการติดต่ออาสาดำเนินการแทน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
X