!-- AdAsia Headcode -->

กลับมาอีกครั้ง!! ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากครั้งที่ 2 เกิดขึ้นที่ กทม. 16 ส.ค. 62

15 สิงหาคม 2562, 16:22น.


            “ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากในประเทศไทยครั้งที่ 2 ถึงคิวชาวกทม. แล้ว!!” หากใครที่ได้ติดตามการตั้งฉากของดวงอาทิตย์ในประเทศไทยปี 2562 จะพบว่าหลายๆ พื้นที่ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ลำปาง ขอนแก่น กทม. ลพบุรี ภูเก็ต สงขลา ฯลฯ ได้เกิดปรากฏการณ์ที่ว่านี้ไปแล้วช่วงเดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งปกติแล้วปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากมักเกิดขึ้น 2 ครั้งในรอบปี โดยครั้งที่ 2 นี้เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายน ล่าสุด กำลังเกิดขึ้นในวันที่ 16 ส.ค. 62 ที่ กทม. เมืองหลวงของประเทศไทย



            สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมถึงปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาตั้งฉากอยู่ตรงกับ กทม. ในวันที่ 16 ส.ค. 62 เวลา 12:22 น. โดยปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง คือ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และเดือนกรกฎาคม-กันยายน ของทุกปี ซึ่งในครั้งที่ 2 ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับประเทศของเราจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย (วันที่ 21 ก.ค. 62) จังหวัดเหนือสุด แล้วเคลื่อนที่มาตั้งฉากในพื้นที่ทางใต้ไล่ลงไปเรื่อยๆ จนถึง อ.เบตง จ.ยะลา (วันที่ 8 ก.ย. 62) ซึ่งเป็นพื้นที่ใต้สุดของประเทศไทย



            สาเหตุที่ประเทศไทยเกิดปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่ต่างๆ ถึง 2 ครั้ง เป็นเพราะตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยเราอยู่ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ซึ่งใกล้กับเส้นศูนย์สูตรนั่นเอง ทั้งนี้ หากเราลองไปยืนอยู่กลางแดดในวัน เวลาดังกล่าว เงาของร่างกายเราจะทอดอยู่ใต้เท้าพอดี ไม่เอียง เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ที่สนใจได้สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นที่นานครั้งจะมี เพื่อสร้างความเข้าใจถึงปรากฏการณ์ที่ว่าได้อย่างลึกซึ้ง



 



ข้อมูล/รูปภาพ : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) 

X