!-- AdAsia Headcode -->

ป้องกันอัคคีภัย จากการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงิน-ทอง และจุดประทัด ช่วงวันสารทจีน

15 สิงหาคม 2562, 09:45น.


     ในช่วงวันสารทจีนของทุกปี ตามธรรมเนียมของชาวไทยเชื้อสายจีน จะมีการจุดธูป-เทียน เผากระดาษเงิน-กระดาษทอง และการจุดประทัด เพื่อเซ่นไหว้เจ้า และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ทำให้ช่วงวันเวลาดังกล่าว มักจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูงกว่าปกติ




     เพื่อเป็นการป้องกันและปลอดภัยไว้ก่อนในช่วงวันสารทจีน หรือช่วงวันเทศกาลอื่นๆ เช่น วันตรุษจีน วันเชงเม้ง ที่มีการประกอบพิธีเซ่นไหว้ JS100 มีวิธีมาแนะนำแฟนเพจ ดังนี้




     - ในช่วงพิธีการเซ่นไหว้ ควรจุดธูปเทียนลงในภาชนะที่ทนไฟ และขณะที่จุดธูปเทียนควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่จุดธูปเทียนทิ้งไว้ และดับไฟให้สนิททุกครั้งหลังจากไหว้เสร็จ




     - หลังจากไหว้เสร็จคือการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ควรเผาในภาชนะที่ทนไฟ ขนาดเหมาะสมกับสิ่งที่นำมาเผา จะช่วยป้องกันไฟลุกลาม หล่นหรือปลิวออกจากถาชนะที่เราเผาไปติดกับวัสดุอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้




     - ส่วนเรื่องการจุดประทัด ไม่ควรจุดประทัดในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ โดยเฉพาะภายในบ้านเรือน หรือใกล้แนวสายไฟฟ้า และวัสดุที่ติดไฟง่าย เพราะประกายไฟอาจกระเด็นไปติดวัสดุดังกล่าว ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้




     อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นมา "ต้องตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนก" และให้รีบโทร.199 เพื่อแจ้งดับเพลิงทันที หรือสำหรับใครที่โหลดแอปพลิเคชั่น JS100 ติดเครื่องไว้อยู่แล้ว ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาก็สามารถกด SOS แจ้งเหตุของความช่วยทันทีได้เช่นเดียวกัน ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ iOS และ Android


(ภาพจาก : กรมประชาสัมพันธ์ ,jr-rsu ,thaihealth ,horonumber)
X