!-- AdAsia Headcode -->

กองปราบปรามเตือน!! อย่ารับซื้อ-ขายดาวน์-จำนำรถติดไฟแนนซ์ เสี่ยงตกเป็นผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ รับของโจร

13 สิงหาคม 2562, 14:05น.


           ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันรถยนต์ถือเป็นสิ่งที่ใครหลายๆ ต้องการนำมาใช้เดินทางเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งก็มีจำนวนไม่น้อยหรือแทบทุกคนเลยก็ว่าได้ตัดสินใจเช่าซื้อรถ หรือที่เรียกว่าจัดไฟแนนซ์  ผ่อนชำระค่ารถเป็นงวดๆ ไป แต่เรื่องเงินก็เป็นเรื่องที่ไม่เข้าใครออกใคร ผู้เช่าซื้อรถหลายๆ คนไม่มีเงินที่จะผ่อนค่างวดรถต่อจึงเลือกที่จะนำรถไปจำนำ หรือขายดาวน์ให้กับผู้รับจำนำ หรือรับขายดาวน์แทน แต่พอจะไปไถ่ถอนคืนกลับไม่มีรถยนต์ของเราอยู่แล้ว เกิดปัญหาตามมาที่ว่าเราจะมีความผิดอะไรหรือไม่?



            สำหรับปัญหานี้กองปราบปรามได้มาไขข้อสงสัย โดยการที่เราไม่มีรถยนต์อยู่แล้ว เราอาจตกเป็น “ผู้ต้องหาในคดียักยอกทรัพย์” ได้!! เนื่องจากในทางกฎหมายการเช่าซื้อรถยนต์นั้น เราในฐานะที่ยังผ่อนชำระไม่ครบตามงวดจะยังไม่มีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินรถยนต์คันดังกล่าวจนกว่าจะผ่อนชำระเงินครบถ้วน หรือพูดง่ายๆ ว่าเรายังเป็นแค่ผู้ครอบครองรถเท่านั้น ส่วนเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่แท้จริงยังคงเป็นบริษัทไฟแนนซ์อยู่ ดังนั้นเมื่อเรานำรถยนต์ที่อยู่ในความดูแลไปจำนำ หรือขายต่อ แล้วภายหลังไม่สามารถนำรถยนต์มาคืนบริษัทไฟแนนซ์ได้ เราอาจถูกบริษัทไฟแนนซ์ฟ้องในข้อหายักยอกทรัพย์ ส่วนผู้ที่รับจำนำ หรือซื้อต่ออาจเสี่ยงถูกฟ้องในข้อหารับของโจรด้วยเช่นกัน

            อย่างไรก็ตาม เราสามารถแก้ไขปัญหาผ่อนชำระค่างวดรถไม่ไหวนี้ได้ โดยเราสามารถเสนอขายรถให้บุคคลอื่นๆ แต่เราและผู้รับซื้อต่อก็ต้องพากันไปเปลี่ยนสัญญาเช่าชื้อกับบริษัทไฟแนนซ์นั้นๆ ให้เรียบร้อยก่อนมอบรถ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ที่รับซื้อรถต่อจากเรารับผิดชอบในส่วนของค่างวดที่ค้างแทนตัวเรานั่นเอง ซึ่งก็จะช่วยให้เราไม่เสี่ยงถูกฟ้องข้อหายักยอกทรัพย์ได้



ข้อมูล/รูปภาพ : กองปราบปราม



 

X