!-- AdAsia Headcode -->

'อีเมลปลอม' กลับมาระบาดอีกครั้ง ธนาคารฯยืนยันไม่มีนโยบายส่งอีเมลหา พร้อมให้คำแนะนำป้องกันการถูกหลอก

22 กรกฎาคม 2562, 13:05น.


            ผู้ใช้ทวิตเตอร์แจ้งมาทาง JS100 ถึงอีเมลจากธนาคารกรุงเทพที่ได้ส่งหาตน โดยแจ้งว่าข้อมูลของตนจะถูกระงับบัญชี ให้คลิกลิงค์เพื่อตรวจสอบ จึงลองกดเข้าไปแต่ไม่ได้กรอกข้อมูล เพราะมั่นใจว่าข้อมูลของตนเองเป็นของจริง ไม่ใช่ข้อมูลปลอม ซึ่งหากสังเกตให้ดี อีเมลที่ส่งมาใช้ชื่อที่แปลก ดูไม่น่าเชื่อถือ JS100 จึงได้ตรวจสอบในเรื่องการส่งอีเมลของธนาคาร พบว่า เคยเกิดเหตุการณ์ส่งอีเมลปลอมแบบนี้มาตั้งแต่ ปี 2561 และได้กลับมาระบาดอีกครั้งในปีนี้ (2562)





            
หลังจากที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ทวิตรูปภาพพร้อมข้อความเตือนภัยนี้ทำให้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านอื่นๆ ที่ประสบพบเจอเช่นเดียวกันเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าเคยโดนเหมือนกัน บ้างก็ส่งอีเมลมาทั้งที่ตนเองไม่มีบัญชีธนาคารตามที่แอบอ้าง และต่างเตือนถึงแหล่งที่มาของอีเมลนั้นๆ หากไม่มั่นใจอย่ากรอกอะไรลงไปทั้งสิ้น ให้ปล่อยไป หรือแจ้งทางธนาคารนั้นๆ ก่อน

            
ด้านธนาคารกรุงเทพได้เตือนเกี่ยวกับปัญหาเรื่องอีเมลปลอมระบาด ซึ่งทางธนาคารยืนยันว่าไม่ได้มีนโยบายการส่ง SMS, MMS หรืออีเมล ให้ดาวน์โหลด กรอกข้อมูล หรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ หากพบข้อความหรือความผิดปกติให้หยุดทำรายการนั้นๆ ทันที การกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเลขบัญชี รหัสบัตรATM หรือจำนวนเงินที่มี ณ ขณะนั้น ฯลฯ ลงในลิงค์ที่แอบอ้างถือเป็นการการกระทำที่ไม่ปลอดภัย เพราะลิงค์ หรือโปรแกรมนั้นๆ มีไวรัส/โทรจันที่สามารถขโมยข้อมูลไปลักลอบเข้าทำธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีผ่านธนาคารทางอินเทอร์เน็ต โดยที่เจ้าของบัญชีไม่ทราบ



            เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากอีเมลปลอมทางธนาคารกรุงเทพจึงได้ให้คำแนะนำ มีรายละเอียด ดังนี้



            - ผู้ที่ได้รับอีเมลปลอมอย่าคลิกลิงค์ใดๆ แล้วให้ส่งอีเมลดังกล่าวไปที่ info@bangkokbank.com ทันที



            - ลบอีเมลดังกล่าวทิ้งไป เพื่อป้องกันไวรัสหรือการลักลอบใช้ข้อมูล รหัสผ่าน



            - หากต้องการสอบถามข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับการโจรกรรม ให้เขียนอีเมลถึงธนาคารทางเว็บไซต์โดยคลิกที่ช่อง "ติดต่อเรา"



            - แต่หากยังไม่สบายใจให้นำอีเมลที่ได้รับพร้อมบัตรประชาชนไปติดต่อกับธนาคารโดยตรง เพื่อให้พนักงานได้ตรวจสอบบัญชีของคุณในทันที รวมถึงเก็บข้อมูลของอีเมลปลอมไว้ดำเนินคดีต่อไป



ข้อมูล : ธนาคารกรุงเทพ



 

X