!-- AdAsia Headcode -->

สู้เพื่อแมวจรในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หวังหาบ้าน ทำหมัน ควบคุมจำนวนประชากร

11 มิถุนายน 2562, 17:18น.


        ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวของการพบแมวจร ภายในพื้นที่อนุสาวรีชัยสมรภูมิจำนวนมาก และด้วยนิสัยส่วนตัวที่เป็นคนรักสัตว์ โดยเฉพาะแมว จึงเกิดความกังวลใจและอยากเข้าช่วยเหลือโดยเฉพาะการทำหมันเพื่อควบคุมจำนวนประชากร



        เนื่องด้วยพื้นที่ของอนุสาวรีย์ชัยฯ เป็นพื้นที่ส่วนราชการที่ไม่ทราบว่าหน่วยงานใดดูแลได้ชัด เจ้าของโพสต์จึงติดต่อไปหลายหน่วยงานโดยการหาจาก Google และได้ติดต่อไปยังกรุงเทพมหานคร จึงได้รับคำตอบว่าเป็นพื้นที่ของสำนักงานเขตราชเทวี แต่เมื่อถามไปที่สำนักงานเขตราชเทวีปฏิเสธและบอกว่าพื้นที่นี้เป็นขององค์การทหารผ่านศึก เมื่อสอบถามไปที่องค์การทหารผ่านศึกก็บอกว่าเป็นของเขตฯ เจ้าของโพสต์ติดต่อสอบถามอยู่ 5 วัน ปัจจุบันก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบดูแล จึงปล่อยให้มีแมวจรเข้าไปอาศัยอยู่จำนวนมาก  ต่อมาเจ้าของโพสต์จึงไปเฝ้าสังเกตจำนวนประชากรแมวทั้งกลางวันและกลางคืน พบว่าประมาณ 15-20 ตัว ทั้งแมวเด็กและแมวโต และเห็นว่าถ้าปล่อยไว้แบบนี้แมวคงเพิ่มประชากรอีกจำนวนมาก จึงติดต่อไปที่กรมปศุสัตว์ ราชเทวี เพื่อขอความอนุเคราะห์ทำหมันให้กับแมว แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าโครงการทำหมันแมวฟรีได้สิ้นสุดลงไปแล้ว และไม่ได้บอกว่าจะมีอีกเมื่อไหร่ พร้อมทั้งให้ประสานไปที่กรมปศุสัตว์ ปทุมธานี







        ปัจจุบันเจ้าของโพสต์ยังมืดแปดด้านว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ หรือปัญหานี้จะอยู่คู่กับอนุสาวรีย์ชัยฯ ต่อไป เป็นปัญหาแมวจรที่ไม่มีหน่วยงานใดแก้ไขหรือควบคุม ปล่อยให้เป็นภาพที่ไม่สวยงามคู่กับอนุสาวรีย์ชัยฯ  สถานที่ที่มีเกียรติและทรงคุณค่า จะมีความสำคัญเมื่อใกล้ถึงวันทหารผ่านศึกปีละ 1 ครั้ง ที่จะมีการเข้ามาทำความสะอาดพื้นที่เพื่อเตรียมจัดงานฯ แต่หลังจากงานจบก็ปล่อยไว้โดยไม่มีคนดูแลโดยเฉพาะปัญหาแมวจร ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้





 

X