!-- AdAsia Headcode -->

17 มี.ค. 2562 ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า รับบัตรใบเดียว กากบาทเบอร์เดียว 08.00-17.00น.

14 มีนาคม 2562, 17:13น.


   วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2562 ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้ต้องออกไปใช้สิทธิของตัวเอง ณ สถานที่เลือกตั้งกลาง ในเขตเลือกตั้ง เพราะหากไม่ไปใช้สิทธิในครั้งนี้ จะไม่มีสิทธิเลือกตั้งอีกครั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 


   เมื่อเดินทางไปถึงเขตเลือกตั้งแล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องปฏิบัติตาม 5 ขั้นตอน คือ

   1.ตรวจสอบรายชื่อ : ตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่ จากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ป้ายประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ หรือตรวจสอบรายชื่อล่วงหน้าที่ https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote



   2.ยื่นเอกสารประจำตัว คือ บัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง ที่มีรหัสประจำตัว 13 หลัก (บัตรหมดอายุสามารถใช้ได้)  และลงลายมือชื่อรับรองในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

  3.รับบัตรเลือกตั้ง : ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาด้านบนต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง พร้อมรับบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ 




  4. ทำเครื่องหมายกากบาท (×) ลงคะแนน : ที่คูหา ตรวจสอบหมายเลขผู้สมัคร เครื่องหมายและชื่อพรรคการเมืองที่ต้องการเลือก แล้วลงคะแนนโดยทำเครื่องหมายกากบาท X ในช่องว่างสำหรับทำเครื่องหมาย เพียง 1 หมายเลข หรือ ทำเครื่องหมาย X ใน "ช่องไม่เลือกผู้สมัครใด" ที่มุมด้านขวาล่าง หากไม่ประสงค์ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครใด



  5.หย่อนบัตรลงหีบ : เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งให้เรียบร้อยและหย่อนบัตรลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง




ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องเข้าคูหาเลือกตั้งเพื่อลงคะแนนภายในเวลา 08.00 – 17.00 น. และนอกจากนี้ยังมีข้อห้ามสำหรับการเลือกตั้งที่อาจจะทำให้ถูกจับ ปรับหรือถูกเพิกถอนสิทธิในการเลือกตั้ง คือ 


    1. ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกจากเขตเลือกตั้ง หรือจงใจทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกต

    2. ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว และห้ามนำบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว แสดงให้ผู้อื่นเห็นว่า ลงคะแนนหรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครใด






 
X