!-- AdAsia Headcode -->

ไข่ดิบ อันตรายหรือไม่ ?

22 กุมภาพันธ์ 2562, 15:10น.


   เมนูไข่ดิบ มักถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของเมนูจานพิเศษ บ้างก็เพิ่มรสชาติความอร่อย บ้างก็เป็นการเพิ่มมูลค่า ล่าสุดเมนูยอดฮิตอย่าง ไข่ดองซีอิ๊ว ที่ถูกยกว่า อร่อย มัน คล้ายทานไข่ปู ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หรือเมนูของหวานอย่าง ไข่แข็ง ที่ทำให้ไข่เย็นเจี๊ยบ อร่อยปิดท้ายมื้อนั้นของคุณ

   คำถามมีอยู่ว่า... "ไข่ดิบ" ทานได้หรือไม่? อันตรายหรือไม่? ทีมข่าว JS100 สอบถาม รศ.ดร.ครรชิต จุดประสงค์ อาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์การอาหารเพื่อโภชนาการ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล Q/A ดังนี้




   (ภาพจาก : healthanddynamic)


  ไข่ดิบ อันตรายไหม?


  แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ด้านนอกเปลือกไข่ มักมีเชื้อโรคต่างๆอยู่ เพราะไข่ออกมาจากระบบร่างกายของไก่ และส่วนมากมักได้ล้างไข่ก่อนนำไปประกอบอาหาร และ 2.ด้านในเปลือกไข่ ไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยตรง แต่มีสารซาลโมเนลลา (Salmonella) เป็นแบคทีเรียที่อาจทำให้อาหารเป็นพิษ ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคล




 (ภาพจาก : coach.nine.com.au)


   ไข่ดิบ หรือ ไข่สุก มีประโยชน์มากกว่ากัน?

  ในไข่ดิบ มีสารยับยั้งการดูดซึมวิตามิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินได้เต็มที่ เปรียบเทียบคือ สมมุติไข่ฟองละ 5 บาท แต่เราได้คุณค่าของสารอาหารเพียง 2-3 บาท แต่ถ้าทำไข่ให้สุกโดยการใช้ความร้อน เชื้อโรคและสารเหล่านั้นจะหายไป ทำให้เราได้คุณค่าอาหารเต็มที่ ครบทั้ง 5 บาท


(ภาพจาก : best-herbal)


   ไข่ลวก ไข่ดาว ไข่เจียว ฯลฯ เมนูไหนดีที่สุด?

  ทั้งหมดคือการทำให้สุกด้วยความร้อน จึงดีต่อร่างกายทั้งหมด ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไร แต่การใช้น้ำมันทอด ก็อาจทำให้มีสารอื่นๆตามมาอีกมากมาย ดังนั้น การต้ม หรือการลวก น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพียงแต่ต้องลวกให้ไข่ขาวเปลี่ยนเป็นสีขาว ถ้าไข่ขาวยังเป็นเมือกใส แปลว่ายังไม่สุก




(ภาพจาก Face Book : alergiainfantil)


    ทานชาบู จิ้มไข่ดิบ แบบชาวญี่ปุ่น ดีหรือไม่?

  ทานได้ ไม่ได้มีอันตรายใด เพราะผู้ทานมักลวกเนื้อสัตว์ให้ร้อนจัดก่อนนำลงไปจุ่มไข่ดิบขึ้นมา แล้วรอ 3-5 วินาทีก่อนรับประทาน ระหว่างนั้นความร้อนก็จะค่อยๆทำให้ไข่สุกเป็นสีขาว เปลี่ยนสภาพคล้ายกลายเป็นไข่ลวก




 (ภาพจาก : ijuyyasostory)


   ไข่ญี่ปุ่น สะอาดและมีคุณค่ามากกว่า?

  จากข้อมูลทางวิชาการ ไม่ว่าไข่ใบใดบนโลกใบนี้ต่างมีสารอาหารในไข่เหมือนๆกัน มีคุณค่าเท่าๆกัน ไม่ได้มีมากหรือน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่ถ้าพูดถึงความสะอาดย่อมมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมฟาร์มเลี้ยงไก่ ชาวญี่ปุ่นอาจมีความละเอียดอ่อนมากกว่าเรา แต่ในบ้านเราก็มีหลายฟาร์มที่ยกระดับและพัฒนาไปไม่แพ้กัน ราคาก็อาจจะต้องสูงขึ้นตาม




(ภาพจาก : moshimoshi)


  ไข่ดองซีอิ๊ว อร่อย! อันตรายหรือไม่?

   ไข่ดองซีอิ๊ว เป็นไข่ดิบ นำมาปรุงรสด้วยซีอิ้ว เอร็ดอร่อยตามความชอบส่วนบุคคล แต่คุณค่าทางอาหารได้ไม่เต็มที่ตามข้างต้น นอกจากนี้ในซีอิ๊วยังมีรสเค็มจัด ทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณมากกว่าปกติ ก่อให้เกิดโรคอื่นๆตามมาอีกมาก อาทิ ความดันโลหิต โรคไต อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ที่ทานไข่ลวกถ้าใส่ซอสมากจนเกินไป ก็ได้รับโซเดียมมากเหมือนกัน




 (ภาพจาก : partiharn)


   ไข่แข็ง เย็นจัด ปลอดภัยหรือไม่?

  ไข่แข็ง หรือไอศครีมไข่แข็ง เป็นกระบวนการนำไข่ดิบมาประกอบเป็นอาหารหวานด้วยการใช้ความเย็น ความเย็นทำให้โปรตีนเปลี่ยนสภาพจากของเหลวกลายเป็นก้อน แต่ความเย็นไม่ได้ช่วยฆ่าเชื้อโรค แค่ทำช่วยยับยั้งไม่ให้เชื้อโรคเติบโตชั่วคราว ดังนั้น การทานไอศกรีมไข่แข็งก็เท่ากับการทานไข่ดิบนั่นเอง 


(ภาพจาก : openrice)


     สรุป ไข่ มีสารของแหล่งโปรตีนที่ดี หากคุณต้องการได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ ควรทานไข่ลวก หรือไข่ต้ม ดีที่สุด ส่วนเมนูอื่นๆ เช่น การทอด การเจียว ก็จะมีสารอาหารอื่นจากส่วนประกอบต่างๆรวมเข้าไปด้วย หรือหากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบรับประทานไข่ดิบ แม้จะไม่ได้มีอันตรายต่อร่างกายโดยตรง แต่อาจทำให้คุณได้รับคุณค่าทางอาหารไม่ดีเท่าที่ควร ถ้าอยากทานดิบจริงๆ แนะนำให้รับประทานไม่เกิน 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ ส่วนมื้อปกติการทานไข่สุกนั้นย่อมดีต่อร่างกายที่สุด
X