!-- AdAsia Headcode -->

เมื่อความรับผิดชอบสุนัข 200 ตัว อยู่กับคุณป้า 3 คน จนคนหนึ่งต้องล้มป่วยเป็นอัมพาต

12 ธันวาคม 2561, 22:03น.


    " ป้าแอ๊ด แกเป็นอัมพาต เมื่อ 4 เดือนก่อน แกสะดุดกรงสุนัขล้ม ตอนนั้น 6 โมงเช้า สุนัขมันเห่าไม่หยุด ป้าเลยลงมาดู ทีแรกไม่เห็นป้าแอ๊ด เพราะสุนัขมันล้อมไว้ แกสลบไปเลย ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่ได้ลุกมาจากเตียงอีก อาบน้ำก็เช็ดตัวเอา ตอนนี้ก็เลยเหลือป้าคนเดียวที่เป็นหลัก ยังดีที่มีพี่ๆน้องๆผลัดกันมาช่วยบ้าง คราวนี้ช่วยดูทั้งหมา ช่วยดูทั้งคน" ทันทีที่ทีมข่าว JS100 ได้ฟังเรื่องราวดังกล่าวจาก 'ป้าเอ๋' จึงไม่รอช้าที่จะนำรถวีลแชร์ขึ้นรถตู้มาส่งให้ 'ป้าแอ๊ด' ในทันที

   ชมคลิป 



    ป้าเอ๋ หรือ นส.ดวงเพ็ญ ผ่านศึกสมรชัย อายุ 58 ปี เสาหลักของบ้านสงเคราะห์สุนัขป้าเอ๋ จ.ปทุมธานี ที่มีสุนัขในความดูแล 200 ตัวและแมวอีก 80 ตัว กว่าครึ่งเป็นสุนัขป่วยหรือพิการที่ถูกทิ้งขว้างตามถนน ไร้หน่วยงานดูแลได้ทั้งหมด ด้วยความรักสัตว์ จึงทิ้งอาชีพพยาบาล ผันตัวมาดูแลสัตว์เหล่านี้อย่างดี พร้อมกับ 'ป้าแอ๊ด' และ'ป้าเล็ก' ส่วนญาติคนอื่นผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมา ตามแต่ภาระหน้าที่และความสะดวกของแต่ละคน



      
ภายในบ้านแบ่งเป็นหลายโซน โซนแรกที่คนส่วนใหญ่เห็นด้านหน้าเป็นสุนัขปกติ แข็งแรง สุขภาพดี ปล่อยวิ่งเล่นตามสบาย พยายามจับตอนให้ได้ทุกตัวจะได้ไม่ออกลูกหลานเพิ่ม ส่วนด้านในโซนอื่นๆ เช่น สัตว์ป่วย ห้องพยาบาล กรง เป็นต้น เท่าที่ทีมข่าวสำรวจถ้าไม่เห็นกับตาแทบไม่น่าเชื่อ แทบทุกตัวสะอาด สุขภาพจิตดี แม้มีจำนวนมากแค่ไหนป้าเอ๋กับป้าแอ๊ดก็จำชื่อและประวัติแรกรับเข้าบ้านได้ทุกตัว เพราะผ่านการดูแลกับมือทุกวัน  



  สำหรับ 'ป้าแอ๊ด' น.ส.สุวรรณา สุดิศักดิ์ อายุ 57 ปี น้องสะใภ้ของป้าเอ๋ จากที่เมื่อก่อนเป็นผู้ช่วยป้าเอ๋ทั้งการพาสุนัขอาบน้ำ ตัดขน ฉีดยา ฯลฯ จนต่อมาเมื่อประมาณเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะเดินไปตรวจดูสุนัขตอนเช้าเหมือนปกติทุกวัน เกิดสะดุดกรงและล้มศีรษะฟาดพื้น ปัจจุบันได้แต่นอนติดเตียง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ใช้เวลาส่วนใหญ่กับการดูทีวี ต้องมีคนมาคอยดูแลทั้งการเช็ดตัว ปลดทุกข์ ทานอาหาร และยังต้องไปหาหมอตามนัดทุกเดือน หมดสิทธิ์ทำในสิ่งที่รักอย่างการเลี้ยงดูสุนัขอีกต่อไป



   วันนี้ 12 ธ.ค.61 วินาทีที่ป้าแอ๊ดลุกจากเตียง เปลี่ยนมานั่งวีลแชร์แทน น้ำตาแห่งความสุขก็ไหลออกมาไม่หยุด ทีมงานจึงอาสาเข็นวีลแชร์ไปทั่วบ้านสักรอบสองรอบเพื่อสาธิตการใช้งาน ป้าแอ๊ดได้กลับมาทักทายสุนัขอีกครั้ง โดยเฉพาะสุนัขในโซนพิการที่อยู่ห่างออกไปจากเตียงป้าแอ๊ด ไม่ว่าจะเป็น 'เพชร-พลอย' พุดเดิ้ลคู่แฝด ที่เจ้าของเก่าหย่าร้างกันและปล่อยทิ้งไว้ในบ้าน ต่างวิ่งมากระโดดนอนบนตักป้าแอ๊ด และ'เทียน'สุนัขพิการทางจิต ที่แม้จะไม่ให้จับตัว แต่ก็ร้องเรียกป้าแอ๊ดอย่างคุ้นเคย



   รอยยิ้มของป้าแอ๊ดทำให้ทุกคนมีความสุขไปด้วย ป้าแอ๊ดกล่าวขอบคุณและสัญญากับทีมงานว่า จะออกมาให้ได้ทุกวัน และถ้าอีกหน่อยมีคนมาทำทางลาดลงบันไดให้ คงจะพอช่วยเหลือตัวเองได้อีก ส่วนคนที่ดีใจยิ้มไม่หุบและขอบคุณจนทีมงานโค้งแล้วโค้งอีกเห็นทีจะเป็นป้าเอ๋



   "ป้าดีใจมากที่มาช่วยเหลือป้ากับป้าแอ๊ด บางทีก็คิด ว่าสัตว์ป่วยสัตว์พิการเราเอามาดูแล แต่พอเราป่วยบ้าง จะมีใครมาช่วยเหลือเราบ้างไหม โชคดีของป้าแอ๊ดเขา เขาจะได้มาเจอสิ่งที่เขารักบ้าง" ป้าเอ๋ กล่าว



    นอกจากนี้ จส.100 ได้มอบเงินสด 5,000 บาทสำหรับใช้ซื้อวัคซีนป้องกันเห็บหมัด เนื่องจากป้าเอ๋เล่าว่า พักหลังเงียบๆไม่ค่อยมีคนมาบริจาค นอกจากของที่อยากได้อย่างอาหารกับพวกวัสดุทางการแพทย์และสุขอนามัยให้สัตว์แล้ว ก็อยากได้วัคซีนป้องกันเห็บหมัด เนื่องจากเห็บหมัดเป็นจุดเริ่มต้นของโรคเจ็บป่วย ตัวนึงก็ฉีดปีละครั้ง ครั้งหนึ่ง 2-4 รอบ ห่างกันรอบละสัปดาห์ แต่ละรอบใช้วัคซีนต่อตัวประมาณ 1 ซีซี ใครสนใจบริจาคสามารถโอนเงินผ่านธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี น.ส.ดวงเพ็ญ ผ่านศึกสมรชัย เลขที่ 140-432-4608



     ทั้งนี้ บ้านสงเคราะห์สุนัขป้าเอ๋ เคยรับเลี้ยงดู 'ลายเสือ' สุนัขพิการจากการถูกรถชนแล้วนำมาทิ้งไว้หลังป้อมตำรวจ สน.ท่าพระ โดยได้รับการรักษาจากเงินกองทุนทุกชิ้นมีค่ากับ จส.100 เมื่อพ้นขีดอันตรายก็ได้ป้าเอ๋เป็นผู้รับไว้ดูแลต่อตั้งแต่ปี 2557 ตลอดระยะ 4 ปี แม้ลายเสือจะสภาพร่างกายสมบูรณ์ขึ้น แต่ด้วยความที่นอนติดเตียงตลอดเวลา จนเกิดแผลกดทับและติดเชื้อตายไปเมื่อ 2 เดือนก่อน



      ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนจัดซื้อรถวีลแชร์ได้ที่

1. โครงการบริจาควีลแชร์ร่วมกับ จส.100 และธนาคารกรุงเทพ บัญชี กระแสรายวัน เลขที่บัญชี 101-3-47990-0 (**บริจาคผ่านบัญชีนี้ได้ถึง 31 ธันวาคม2562 เท่านั้น!!)



2. ดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์ พี่ Share และ น้อง Care ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้กับโครงการบริจาครถวีลแชร์กับ จส.100 (คลิก)



3. บริจาคด้วยตนเอง ที่สถานีวิทยุ จส.100 อาคารตึกไทย ถนนพระราม 4 คลองเตย

X