!-- AdAsia Headcode -->

'วัคซีนพิษสุนัขบ้าปลอม' มีจริงหรือไม่?

23 มีนาคม 2561, 09:00น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 78

Filename: post_share/detail.php

Line Number: 278


      จากกรณีโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในหลายพื้นที่ ไม่สามารถควบคุมได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคนนั้น ประเด็นที่หลายคนตั้งคำถามคือ ปัญหาวัคซีนที่นำเข้าไม่ได้คุณภาพหรือไม่ หรือวัคซีนที่ฉีดให้สุนัขนั้นเป็นของปลอม

      นพ.สุุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วัคซีน คือ ตัวที่ทำให้เชื้อโรคอ่อนแรง ซึ่งในอดีตเราจะไม่ทราบว่าเป็นวัคซีนใดที่ไม่มีคุณภาพ จนกระทั่งนับตั้งแต่ปี 2555 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นหน่วยงานที่ควบคุมคุณภาพของวัคซีน จะควบคุมตั้งแต่แหล่งที่ผลิตวัคซีน และตรวจเข้มมาอย่างต่อเนื่อง หากไม่ผ่านคุณภาพก็จะเรียกคืน




      วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า มีบางประเทศที่ผลิตได้เอง และนำเข้าด้วย ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็พัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน และตรวจคุณภาพก่อนที่จะนำออกไปใช้จริง วัคซีนที่นำมาใช้ แพทย์ก็ต้องมีความมั่นใจอยู่แล้ว ดังนั้นขอให้ประชาชนเชื่อได้เลยว่า ไม่มีวัคซีนปลอม อย่างแน่นอน เพราะว่ามีการตรวจอยู่ตลอด




      อย่างไรก็ตามการป้องกันที่ดีที่สุดคือ ควรเลี้ยงสุนัขอย่างมีรั้ว มิดชิด แม้จะได้รับวัคซีนแล้วก็ต้องระวัง เพราะไม่มีทางทราบได้เลยว่า ตลอดทั้งวันสุนัขที่เลี้ยงไปถูกสุนัขตัวอื่นกัด หรือได้รับเชื้อทางใด ขณะเดียวกันผู้เลี้ยงก็ต้องรู้จักดูแลตัวเอง โดยควรเข้ารับวัคซีนป้องกันล่วงหน้า ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยได้ 




ภาพจาก : goodnews.on.ge , สสส. , freepik

 
X