!-- AdAsia Headcode -->

เชิญร่วมทดสอบระบบ Chatbot "สอบถามการจราจร-แจ้งเหตุ" ผ่านอินบอกซ์เฟซบุ๊ค JS100 Radio

07 ธันวาคม 2560, 13:00น.


     นับวันเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้ชัดจากผู้ผลิตโทรศัพท์ชั้นนำของโลกต่างนำระบบ AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถคิดวิเคราะห์หาเหตุผลและเรียนรู้ทำงานได้เหมือนสมองมนุษย์ เพื่อนำมาใช้แทนมนุษย์ในอนาคตอันใกล้นี้ ยกตัวอย่างเช่น Siri ของ Apple ,Bixby ของ Sumsung ,Google Now ของ Google ,หรือแม้กระทั่งค่ายมือถือชั้นนำในไทยอย่าง True ก็นำ "มะลิ" เข้ามาใช้ในการถาม-ตอบ บริการทางโทรศัพท์ Call Center


     JS100 ขอตอบสนองยุค 4.0 มากยิ่งขึ้น ด้วยการเริ่มทดสอบนำระบบ Chatbot (แชตบอท) มาใช้ในการติดต่อสอบถามเรื่องต่างๆภายใน Messenger หรือกล่องข้อความเฟซบุ๊คแฟนเพจ JS100 Radio ซึ่งทุกท่านสามารถร่วมทดสอบและพัฒนาระบบไปพร้อมๆกับเราได้ตลอดทั้งเดือนธันวาคม 2560 ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอนาคต บทความนี้ขอแนะนำตัวให้ทุกท่านรู้จักการทำงานของ Chatbot ก่อนนะครับ




Chatbot คืออะไร?


     Chatbot คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง ที่มีไว้สื่อสารโต้-ตอบแบบอัตโนมัติกับมนุษย์แบบทันที ปัจจุบันแบรนด์ธุรกิจต่างๆ เริ่มทดลองใช้Chatbot ในการสนทนากับลูกเพจเพื่อประโยชน์ ในการตอบปัญหาข้อสงสัยต่างๆ ผ่านทาง Facebook Messenger โดยที่ Chatbot นั้นสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชม. เป็นผู้ช่วยผู้ดูแลเพจ ที่บางครั้งอาจไม่สามารถตอบคำถามของลูกเพจได้ได้ทันเวลา 




Cr.found


     แต่ข้อจำกัดของ Chatbot ก็ต้องยอมรับว่า บางคำถามก็ไม่สามารถตอบได้หมด เพราะยังไงก็คือมนุษย์คุยอยู่กับคอมพิวเตอร์ Chatbot จึงอยู่ที่การโปรแกรมคำสั่งว่าครอบคลุมหลายๆเคสและตรงตามเป้าหมายที่เราต้องการนั้นหรือไม่ ถ้าเกิดผู้ใช้งานตอบกลับในบางคำสั่งที่เราไม่ได้เตรียมไว้ Chatbot เองก็จะไม่รู้ว่าผู้ใช้ต้องการอะไร




Chatbot ในเพจ JS100 ใช้งานอย่างไร?




1.เข้าไปที่หน้าเพจ JS100 Radio กดส่งข้อความ/inbox จากนั้นกด เริ่มต้นใช้งาน


- พอกดเข้าไปแล้วจะมีเมนูให้ผู้ใช้งานเลือกระหว่าง สอบถามการจราจร/เหตุการณ์ หรือ ต้องการแจ้งเหตุ




2.เมื่อผู้ใช้งานเลือกหัวข้อ "การจราจร/เหตุการณ์" ดังตัวอย่าง Chatbot ก็จะส่งข้อความกลับมาให้เราเลือกว่าต้องการตรวจสอบถนนเส้นทางไหน ถ้าไม่มีถนนในตัวเลือกก็สามารถพิมพ์ค้นหาเองได้เช่นกัน


- จากนั้น Chatbot ก็จะส่งข้อความตอบโต้กลับมาว่าถนนเส้นนั้นมีเหตุอะไรเกิดขึ้นบ้าง ให้ผู้ใช้งานทราบ




3.หากผู้ใช้งานเลือกหัวข้อ "แจ้งเหตุ" ดังตัวอย่าง Chatbot ก็ขึ้นหัวข้อย่อยให้เราเลือกว่าจะแจ้งเหตุอะไร


- สมมุติเราเลือก รายงานการจราจร Chatbot ก็จะส่งข้อความตอบโต้กลับมาว่าต้องการรายงานถนนเส้นทางไหน สภาพการจราจรเป็นอย่างไร ผู้ใช้งานก็พิมพ์ตอบไปตามที่ Chatbot ได้เลย เพียงเท่านี้เหตุต่างๆที่แจ้งเข้ามาอยู่จะอยู่ในฐานข้อมูล JS100 ถ้าหากจนท.ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก็จะติดต่อผู้แจ้งกลับไปในภายหลัง


- สมมุติเราเลือก แจ้งเหตุอื่นๆ เช่น คนหาย ของหาย Chatbot ก็จะส่งข้อความตอบโต้กลับมาว่า ให้เราพิมพ์รายละเอียดใดกลับไปบ้าง ถ้าหากจนท.ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก็จะติดต่อผู้แจ้งกลับไปในภายหลัง


     อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบระบบ โดยมี Zwiz.AI เป็นผู้ดูแล หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ส่วนแฟนเพจท่านใดที่ไม่ประสงค์จะร่วมทดสอบ สามารถส่งข้อความมาได้เหมือนเคย แอดมินจะคอยดูแลตามปกติ ทั้งการสอบถามทั่วไปเช่นเดิมและการร่วมทดสอบระบบ Chatbot



ขอบคุณ ทีม Zwiz.AI #โครงการส่งเสริมนวัตกรรมแห่งสยาม #100sid
X