!-- AdAsia Headcode -->

รีวิวเกม Mario Kart 8 Deluxe พร้อมเทคนิคพิเศษเพื่อเพิ่มทักษะการเล่น

16 พฤษภาคม 2560, 15:00น.





  หากนึกถึงเกมแข่งรถทุกๆท่าน คงจะนึกถึงเกมสุดมันส์อย่าง Need For Speed , Gran Turismo , Forza Horizon แต่ถ้าให้นึกถึงเกมแข่งรถที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เด็กๆเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี ไม่มีพิษภัย ก็คงจะหนีไม่พ้นซีรี่ย์เกมชื่อดังอย่าง Mario Kart ซึ่งเป็นเกมยอดฮิตประจำเครื่องนินเทนโด ที่มีประวัติศาสตร์ และชื่อเสียงมากอย่างยาวนาน โดยภาคแรกถือกำเนิดขึ้นในปี 1992 ในชื่อเกมว่า Super Mario Kart (บนเครื่อง SNES ปี 1992) ที่มีจุดเด่นคือ การนำตัวละครในซีรี่ย์มาริโอ้ (Mario) อาทิ มาริโอ้, ลุยจิ, เจ้าหญิงพีช, คุปปะ มาปรับโฉมในรูปแบบแข่งรถ และมีจุดขายที่โดดเด่นกว่าเกมแข่งรถอื่นๆ คือการเน้นสีสันสดใส ประกอบกับความสนุกสนานในแบบ Mario ทำให้มาริโอคาร์ตได้รับความนิยมสูง อีกทั้งยังมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งเครื่องเกมพกพา (Gameboy , Nintendo DS , Nintendo 3DS) , เครื่องเกมคอนโซล (Gamecube , Nintendo 64 ,Wii , Wii U) หรือแม้แต่ตู้เกมอาเขดในญี่ปุ่นก็มีเช่นกัน



 ล่าสุด​! นินเทนโด ก็ได้วางขาย Mario Kart 8 Deluxe สำหรับ เครื่องเกมรุ่นใหม่ อย่าง Nintendo Switch โดยเป็นการนำภาคก่อนหน้านี้ (Mario kart 8) มาปรับโฉมใหม่ เพิ่มความละเอียดภาพแบบ Full HD และสามารถประมวลผลในเฟรมเรตที่ดีขึ้น 60/FPS สิ่งที่ได้คือภาพความสวย และกราฟิกที่คมชัด นอกจากนี้ยังมีโหมดใหม่ๆอีกเพียบ! วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำให้แฟนๆ js100radio กันครับ



 ตัวละคร (Character) เกมมาริโอคาร์ท 8 ดีลักซ์ มีตัวละครให้เลือกกว่า 42 ตัว อาทิ Mario , Luigi , Peach , Bowser , Yoshi , Toad , Wario รวมทั้งตัวละครใหม่จากเกม The Legend of Zelda , Splatoon , Animal Crossing มาแบบครบครันเลยทีเดีย





 นอกจากตัวละครที่กำหนดมาให้ ผู้เล่นยังสามารถปรับแต่งตัวละคร Mii ของเราได้ และจะมีชุดพิเศษให้หากผู้เล่น เรียกว่า MiiSuit โดยผู้เล่นจะต้องใช้ตุ๊กตา Amiibo แสตมป์ไปที่อนาล๊อคด้านขวา ของ Joy-con ซึ่งเป็นระบบ NFC เท่านี้ผู้เล่นก็จะได้ชุดเท่ๆมาใช้แล้วล่ะครับ






 พื้นฐานการเล่น 

 รูปแบบการเล่นของเกมจะคล้ายคลึงกับ เกมแข่งรถทั่วๆไป คือ การใช้ความเร็วในการขับรถโกคาร์ทเพื่อเข้าถึงเส้นชัย แต่จะมีความพิเศษ คือ การใช้ไอเทมเพื่อเอาชนะคู่แข่ง โดยผู้เล่นจะต้องเก็บกล่องสี่เหลี่ยมรูป (?) เพื่อสุ่มเอาสิ่งของต่างๆ เช่น เปลือกกล้วย ,กระดองเต่า ,ลูกระเบิด ,เห็ด , จรวด, ปลาหมึก ,สายฟ้า ,ดาว ,ดอกไม้ไฟ ,บูมเมอแรง ,พืชกินคน เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีจุดเด่น และความสามารถแตกต่างกันออกไป ผู้เล่นจะต้องใช้ไอเทมเหล่านี้เพื่อเพิ่มพลัง และก่อกวนคู่แข่งทำให้ตัวเกมสามารถพลิกแพลงได้ตลอดเวลา







สนามแข่ง



 โดยเกมนี้จะมีให้เล่นกว่า 48 สนาม ซึ่งจะเป็นการแข่งขันในรูปแบบเกมถ้วยรางวัล แข่งขันแบบต่อเนื่อง 4 สนาม/ต่อหนึ่งถ้วย แบ่งออกเป็น 12 ถ้วย ดังนี้



1.Mushroom Cup 



2.Flower Cup



3.Star Cup



4.Special Cup



5.Shell Cup



6.Banana Cup



7.Leaf Cup



8.Lightning Cup



9.Egg Cup



10.Triforce Cup



11.Crossing Cup



12.Bell Cup








  โหมดต่างๆแบ่งออกได้ดังนี้



   1.Grand Prix คือโหมดการแข่งขันแบบจัดอันดับ โดยผู้เล่นจะต้องใช้ความเร็วเพื่อพิชิตคู่แข่งเพื่อเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง หรือทำให้ได้เร็วที่สุด นอกจากนี้ยังจะต้องเก็บเหรียญ และชิงถ้วยรางวัล 12 ถ้วย (ถ้วยละ 4 สนาม) เพื่อปลดล็อครถ และชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งภาคนี้จะรองรับการแข่งความเร็วแบบ 200cc อีกด้วยนะครับ





 2. Battle Mode คือโหมดที่จะทำให้ผู้เล่นได้มาแข่งขันต่อสู้กัน มี 5 รูป แบ่งออกเป็น 8 สนาม ซึ่งแต่ละโหมดก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ดังนี้



 - Balloon Battle : การใช้ไอเทม ทำลายลูกโป่งของศัตรูให้มากที่สุด เพื่อเก็บคะแนน



 - Bob-omb Blast : โหมดนี้จะเหมือนกับ Balloon Battle แต่จะเป็นการใช้ลูกระเบิดทำลายลูกโป่งฝั่งตรงข้ามแทน



 
 - Renegade Roundup : เล่นเป็นตำรวจจับผู้ร้าย โดยใช้พืชกินคน (Piranha Plants) ในการจับฝั่งตรงข้ามเข้าคุก ส่วนฝั่งที่เป็นผู้ร้ายก็ต้องทำการหลบหนีจนหมดเวลาก็จะชนะ



  - Coin Runners : เก็บเหรียญตามเวลาที่กำหนด ใครได้มากที่สุดก็ชนะ พยายามอย่าโดนชน เพราะเหรียญสามารถหล่นได้ เราจะเสียแต้มไป



 - Shine Thief : ผู้เล่นจะต้องทำการแย่งชิงสัญลักษณ์รูปดวงอาทิตย์(อยู่บนหัวเลยตามภาพ) แล้วทำการหลบหนีจนกว่าเวลาจะนับถอยหลังจนหมด ผู้ถือครองก็จะชนะ โหมดนี้สนุกมากๆ



 3. VS mode  คือ การจัดสรรแข่งขันได้ดั่งใจในแบบที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกฏกติกา การปิดรายการ หรือไอเทมที่คุณไม่ต้องการใช้ หรือแม้แต่การขึ้นถ้วยรางวัล เพื่อทำการ
แข่งขันกับคอมหรือ จะแข่งกับเพื่อนสนุกๆก็สามารถทำได้ในโหมดนี้เลยครับ



 4. Time Trial เป็นโหมดที่เอาไว้ใช้สำหรับการฝึกฝน ที่จะมีแค่คุณ และเครื่องจับความเร็วเท่านั้น งานนี้คุณจะไม่มีไอเทมอื่นๆ นอกจากเห็ดเพิ่มสปีด 3 อัน (Triple Mushrooms) เท่านั้นที่จะเป็นไอเทมช่วย สิ่งที่คุณจะต้องทำ คือใช้ความเร็ว เพื่อฝึกฝนตนเอง และทำเวลาให้ดีที่สุด แล้วทำการบันทึกข้อมูลไว้ใน Ghost data หรือก็คือการแข่งขันกับตนเอง เพื่อสร้างสถิติใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังเป็นโหมดที่สามารถเก็บเหรียญเพื่อปลดล็อคชิ้นส่วนรถใหม่ๆได้อีกด้วย



 5. Multiplayer เป็นโหมดที่เอาไว้เล่นกับเพื่อนๆ มีทั้งแบบการแบ่ง Joy-con ทั้งสองข้างให้เล่นกับเพื่อน หรือครอบครัว เพื่อเล่นภายในบ้าน หรือจะทำการเชื่อมต่อ Wifi เพื่อทำการเล่นผ่านระบบ Online เล่นกับผู้คนทั่วทุกมุมโลก โดยจะมีทั้งการแข่งขันแบบจัดอันดับ และการแข่งขันแบบ Battle เหมือนในโหมด Single Player เลยครับ






 Trip & Trick

  1.เทคนิคการเร่งกำลังขับเคลื่อน ที่จุด Start 

  การเริ่มต้นที่ดีมักจะทำให้เรานั้นได้เปรียบกว่าคนอื่นๆเสมอ คือการสร้าง Mini Turbo ในจุด Start เมื่อตัวเลขนับถอยหลังเริ่มขึ้น(3.. 2.. 1..) ประมาณเลข 2 ให้ผู้เล่นกดค้างปุ่มเพิ่มคันเร่งค้างไว้ก่อนที่จะเริ่มปล่อยรถได้เลยครับ *แต่ก็ต้องระวังถ้ากดเพิ่มเร่งก่อน อาจทำให้ท่อไอเสียระเบิดได้ เพราะฉะนั้นต้องกดให้ถูกจังหวะด้วยนะครับ 



 2.เทคนิคการเข้าโค้ง และสร้าง Mini-Turbo 3 ระดับ

 การเข้าโค้งเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่สำคัญ เพราะจะช่วยเพิ่มแรงขับเคลื่อน โดยจะเป็นการกดปุ่ม R ค้างไว้ เพื่อทำการดริฟฟ์ และชาร์จเกจพลัง



 เทคนิคนี้จะช่วยรถพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว โดยจะแบ่งออกได้ถึง 3 ระดับด้วยกัน คือ Mini Turbo , Super Mini Turbo , Ultra Mini Turbo ซึ่งแต่ละขั้นก็จะมีระยะเวลาในการชาร์จ และกำลังขับเคลื่อนที่ต่างกัน งานนี้ก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน และวิธีใช้ของแต่ละคน เพื่อทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แนะนำให้ดูคลิปนี้กันนะครับ (คลิ๊กเลย)




3.เทคนิคการกระโดด..เพิ่มแรงขับ!



 เพียงผู้เล่นกดปุ่มกระโดด (R) ให้ถูกจังหวะ เมื่อถึงช่วงถนนที่เป็นเนิน หรือทางที่ทำไว้ให้กระโดด ก็จะทำให้ผู้เล่นลอยกลางอากาศแล้วเล่นท่าได้แบบนี้ แถมยังทำให้ผู้เล่นตกถึงพื้นได้เร็วขึ้น และเมื่อถึงพื้นแล้วแรงพุ่งจะยังอยู่ 0.5-1 วินาที ทำให้ความเร็วไม่ตก เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆ แต่ก็มีประโยชน์มากๆเลยล่ะครับเท่านี้ก็จะได้อัตราการความเร็วเพิ่มขึ้นแล้วนะ







 4. การใช้คู่แข่งเป็นที่บังลม แล้วพุ่งไปข้างหน้า!  


 เทคนิคนี้จะใช้ได้ในกรณีที่เราต้องการที่แซงคู่แข่งที่อยู่ตรงหน้า เพียงผู้เล่นเร่งความเร็ว เพื่อไปประชิดอยู่ที่ด้านหลัง (ตามรูป) เพื่อใช้คนที่อยู่หน้าเป็นที่บังลม แล้วสร้างแรงต้านแล้วพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว 







  หลังจากที่แนะนำเกม Mario Kart 8 Deluxe กันไป ผู้เขียนเชื่อว่า แฟนๆ js100radio ก็คงจะมีความสนใจในเกมนี้กันพอสมควร เพราะเป็นเกมแข่งรถที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เน้นความสนุกสนาน เล่นได้ในทุกโอกาส ทุกคนเล่นได้ ตั้งแต่การเล่นสนุกๆกับเพื่อน หรือครอบครัว จนไปถึงการแข่งขันแบบจริงจัง แบบ E-Sport ที่ทั่วโลกกำลังผลักดัน และให้ความสนใจกับสิ่งเหล่านี้ มีการจัดให้"เกม" เป็น"กีฬา"ที่มีการแข่งขัน มีเงินรางวัล และเป็นอาชีพได้ แต่ผู้เล่นก็ต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสม ไม่ควรเล่นจนเสียหน้าที่การงาน หรือการเรียน และทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ถ้าไงก็แนะนำให้ลองหามาเล่นกันดูนะครับ สำหรับวันนี้ผู้เขียนขอลาแฟน js100radio ไปก่อนสวัสดีครับ



  รียบเรียงโดย : พัดโบก วังแก้ว






X