!-- AdAsia Headcode -->

ไม่ให้ทางรถพยาบาล ระวังใบสั่งตามถึงบ้าน !!

30 มกราคม 2560, 18:31น.


ในการประชุมคณะกรรมการบูรณาการ ประสานงาน กรณีกู้ชีพฉุกเฉิน ครั้งที่1/2560 หนึ่งในประเด็นที่สำคัญเป็นการพิจารณาและประเมินผลการดำเนินงานการ"ให้ทางรถฉุกเฉิน" ที่เริ่มมีการประชาสัมพันธ์และเปิดโครงการไปช่วงปี 2559 อาทิ การทำช่องทางรถฉุกเฉินที่ถนนดินแดง การแจกโปสเตอร์รณรงค์และเผยแพร่คลิปวีดีโอกระตุ้นจิตสำนึกการให้ทางรถฉุกเฉิน ฯลฯ




นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. คนที่1 ประธานการประชุม กล่าวว่า จากการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือผู้ใช้ทางให้"ให้ทางรถฉุกเฉิน" ยังคงพบรถบางคันยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร จึงมีแนวคิดกำหนดมาตรการทางกฎหมาย นำกล้องติดรถยนต์มาติดในรถพยาบาลของ สพฉ. ทุกคัน เพื่อบันทึกเหตุการณ์การปฎิบัติหน้าที่และนำมาประเมินผล หากพบรถคันใดขับกีดขวางหรือไม่ให้ทางรถพยาบาล จะประสานคลิปวีดีโอไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งใบสั่งแจ้งข้อหาการกระทำความผิดไปให้ย้อนหลัง



นพ.จิรพงษ์ ศุภเสาวภาคย์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน รพ.ราชวิถี กล่าวว่า จากการประเมินของผู้ปฏิบัติงานประจำปี2559 ในพื้นที่เขต8 กทม. ศูนย์นเรนทรส่งรถพยาบาลไปรับผู้ป่วยผู้บาดเจ็บจำนวน 1,078 ครั้ง วัดความเร็วเฉลี่ยรถพยาบาลได้ 32 กม./ชม. เร็วกว่าค่าเฉลี่ยความเร็วรถในกทม. 15 กม./ชม. ผู้ปฏิบัติงานมีความเห็นว่า ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ความร่วมมือในการให้ทาง90% และเส้นทางมีความคล่องตัวเพิ่มขึ้น72% แต่ก็ยังไม่ถือว่ารวดเร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ




แม้ข้อเสนอดังกล่าวจะยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้ แต่ถือเป็นแนวคิดที่มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกับในหลายประเทศที่มีกฎหมายรองรับให้รถพยาบาลสามารถแจ้งตำรวจเอาผิดรถที่ไม่ให้ทางได้ ทำให้รถพยาบาลสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะรถทั่วไปจะ"หยุดรถ"เมื่อรถพยาบาลจะขับผ่านทันที ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่มีคลิปเหตุการณ์รถที่ไม่ยอม"ให้ทางรถฉุกเฉิน" สามารถส่งมาให้ จส.100 เพื่อประสานคณะกรรมการฯและตำรวจเพื่อดำเนินคดีได้

เรียบเรียงโดย : อภิสุข เวทยวิศิษฏ์

 
X