!-- AdAsia Headcode -->

ทำไม? “ไต้หวัน” ถึงติดอันดับ 10 เมืองที่ปลอดภัยและน่าอยู่ที่สุดในโลก มาดูกัน...!

12 ตุลาคม 2559, 09:30น.


               ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับ 2 ของโลก ในปีพ.ศ.2557 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศ 21,429คน หรือเฉลี่ยทุกๆ 24นาที จะมีคนไทยเสียชีวิตบนถนนอย่างน้อย 1คน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงอุปนิสัยและพฤติกรรมของคนได้ไทยเป็นอย่างดี 







                ทีมข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษาระบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน เส้นทางเดินรถจักรยาน การใช้รถโดยสารขนส่งมวลชน และการเฝ้าระวังผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ก่อสร้างปรับปรุงสภาพถนน ณ ไทเป ไต้หวัน ที่ขึ้นชื่อว่าติด 1 ใน 10 ของเมืองที่ปลอดภัยและน่าอยู่ที่สุดในโลก ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุประมาณ 18 คนต่อ 100,000 ประชากร ถ้าเทียบกับประเทศไทยประมาณ 36 คนต่อ 100,000 ประชากร (เกือบเท่าตัว)





" Pedestrians Have Right of Way " คนเดินเท้ามีสิทธิในการใช้ทาง







            นายณัฐพงศ์  บุญตอบ นักวิจัยอาวุโส มูลนิธิไทยโรดส์ กล่าวว่า ไต้หวัน มีการวางโครงข่ายถนนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นฟุตบาท สำหรับคนเดินเท้า ช่องทางรถจักรยาน ที่หยุดรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่แยกออกมาอย่างชัดเจน และสิ่งสำคัญคือวินัยของประชาชน ในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน















                นายสุริยา  จารัญ คนไทยที่ทำงานในไต้หวัน เปิดเผยว่า ตนมาทำงานที่นี่กว่า 10ปี การเดินทางที่สะดวก สบาย รถไม่ติด เวลาจะไปทำงาน หรือไปธุระ ไม่ต้องเผื่อเวลามากนัก ส่วนการสัญจรบนถนนก็มีความปลอดภัยสูง ทั้งคนเดินเท้า และรถจักรยาน บนถนนนั้นจะไม่มีการตั้งด่านตรวจจับ แต่จะใช้กล้องตรวจจับแทน สำหรับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย เมื่อไปชำระค่าภาษีก็จะมีใบสั่งแสดงให้เห็นทันที ทำให้ประชาชนเกรงกลัวต่อการกระทำผิด ส่วนการใช้รถโดยสารขนส่งมวลชนก็ค่อนข้างสะดวก ด้วยการเชื่อมต่อที่ทั่วถึงกันหมด ทั้งรถไฟฟ้า, รถบัสประจำทาง, รถแท็กซี่, รถกระเช้า, และเรือ ที่สามารถใช้บัตร Easy Card หรือ โยวโหยวข่า บัตรเดียวใช้ชำระค่าเดินทางได้เกือบทั้งหมด และราคาจะถูกกว่าการซื้อเหรียญ หรือบัตรโดยสารต่อเที่ยวอีกด้วย















            นอกเหนือจากสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ของไต้หวัน การจัดระเบียบในสังคม ทั้งประชาชน การคมนาคม สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยในการเดินทาง จึงทำให้ “ไต้หวัน” ติด Top10 เมืองที่ปลอดภัยและน่าอยู่ที่สุดในโลกได้อย่างไม่น่าสงสัย หลายคนที่มีโอกาสไปเที่ยวไต้หวัน ก็อดหลงรักและไม่พลาดที่จะกลับไปเที่ยวอีกอย่างแน่นอน......









            ท้ายที่สุดสิ่งที่ทำให้ทุกสังคมน่าอยู่ ไม่ว่าจะประเทศไหนก็ตาม นั่นก็คือระเบียบวินัยของประชาชนทุกคนนั่นเอง เราสามารถเลือกได้ว่าจะสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีร่วมกัน หรือเลือกที่จะปล่อยปละละเลย...

ผู้สื่อข่าว : วริศรา  ชาญบัณฑิตนันท์



 

X