!-- AdAsia Headcode -->

กปภ. ใส่ใจลูกค้าแนะตรวจสอบระบบประปา เลี่ยงค่าน้ำสูง

28 มีนาคม 2567, 16:09น.


กปภ. ใส่ใจลูกค้าแนะตรวจสอบระบบประปา เลี่ยงค่าน้ำสูง  

      การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แนะวิธีตรวจสอบดูแลระบบประปาภายในบ้านด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการรั่วไหลของน้ำประปา ลดความเสี่ยงต่อค่าน้ำประปาที่สูงขึ้นผิดปกติ ตลอดจนลดการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์

      นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า น้ำประปาเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต จากกรณีที่ กปภ. ได้รับแจ้งเรื่องค่าน้ำประปาสูงผิดปกติเกิดขึ้นบ่อยครั้ง พบว่า ส่วนใหญ่มาจากมีการรั่วไหลของระบบประปาภายในบ้านโดยที่ลูกค้าไม่ทราบ ส่งผลให้ลูกค้าได้รับความเดือดร้อนและต้องรับภาระในการชำระค่าน้ำประปาตามจำนวนที่สูญเสียสิ้นเปลืองไปตามตัวเลขที่อ่านหรือคำนวณได้จากมาตรวัดน้ำ กปภ. จึงขอให้ลูกค้าหมั่นตรวจสอบระบบประปาภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ โดยการปิดก๊อกน้ำภายในบ้านทุกจุดและปิดวาล์วหน้ามาตรวัดน้ำให้สนิท จากนั้นสังเกตมาตรวัดน้ำหากยังหมุนให้สันนิษฐานว่าอาจมีท่อแตกรั่วหรือมาตรวัดน้ำชำรุด ต้องเร่งซ่อมแก้ไขให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ทันที เพื่อป้องกันการเสียค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำประปาที่สูงผิดปกติ รวมถึงลดการรั่วไหลและการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกค้าหมั่นตรวจสอบระบบประปาตามขั้นตอนดังกล่าวแล้ว และยังพบว่าในแต่ละเดือนมีบิลค่าน้ำประปาที่สูงขึ้น ให้สังเกตตัวเลขในบิลค่าน้ำว่าตรงกับตัวเลขในมิเตอร์หรือไม่ หากตัวเลขบิลค่าน้ำกับมิเตอร์ไม่ตรงกัน ให้เร่งติดต่อ กปภ. สาขาที่ใช้บริการเพื่อทำการตรวจสอบปัญหาที่แท้จริงต่อไป 

      รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีลูกค้าโอนชำระค่าน้ำประปาไปยังตัวแทนรับชำระของมิจฉาชีพเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากมิจฉาชีพ ขอแนะนำให้ใช้บริการชำระค่าน้ำประปาออนไลน์ของ กปภ. คือ PWA Line Official@PWAThailand, แอปพลิเคชัน PWA Plus Life และตัวแทน ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก กปภ. หากมีข้อสงสัยสัยเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง 






กองสื่อสารองค์กร


การประปาส่วนภูมิภาค


(phone)0 2551 8101-2
X