!-- AdAsia Headcode -->

กทพ. ลงพื้นที่ก่อสร้างทางพิเศษ บนถนนพระราม 2 เพื่อแก้ปัญหาจากการร้องเรียน

05 ตุลาคม 2566, 19:25น.


         วันนี้ (5 ตุลาคม 2566) เวลา 09.00 น. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดย นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา พร้อมด้วยทีมงาน นำนายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง) ประธานคณะกรรมการกำกับตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่การก่อสร้าง โครงการทางพิเศษสาย พระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกสัญญาที่ 2  และสัญญาที่ 3 ในกรณี เรื่องร้องเรียนปัญหาน้ำท่วมชุมชนป้าแดง จากสภาองค์กรของผู้บริโภค และข้อสังเกตงานก่อสร้างบนถนนพระรามที่ 2 ของ “ดร.เอ้-สุชัชวีร์” 



         นายชาตรี ตันศิริ ฯ เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว สภาพแวดล้อมชุมชนป้าแดงเป็นชุมชนที่หนาแน่นมีลักษณะเป็นพื้นที่ลุ่มรับน้ำ ตั้งอยู่ด้านหลังโรงแรมมดอินน์ มีพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ มีบ้านเรือนราษฎรกว่า 100 หลังคาเรือน ลักษณะการระบายน้ำของชุมชนจะระบายลงท่อระบายน้ำในพื้นที่ของ กทพ. ลงสู่คลองระบายน้ำใกล้กับด่านฯ ดาวคะนอง ทั้งนี้แนวท่อระบายน้ำดังกล่าวจะผ่านช่วงที่มีการก่อสร้างเสาเข็มของโครงการฯ ซึ่งปัจจุบันมีการขุดเปิดหน้าดินทำให้น้ำไม่สามารถระบายผ่านลงคลองได้ โครงการฯ มีแผนการก่อสร้างเสาเข็มและฐานรากในบริเวณดังกล่าวให้แล้วเสร็จในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 และจะจัดทำแนวร่องระบายชั่วคราวคืนให้กับชุมชนต่อไป อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ผู้รับจ้างได้ทำแนวการผันน้ำชั่วคราวไปยังบริเวณหน้าโรงแรมมดอินน์ และตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกสู่คลองระบายน้ำฝั่งด่านฯ ดาวคะนอง ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการสูบน้ำออกจากพื้นที่ชุมชน  และใช้เครื่องสูบน้ำแบบไฟฟ้าเพื่อลดเสียงรบกวนชุมชน ทั้งนี้ ผู้รับจ้างจะติดตั้งป้ายบอกระดับน้ำและหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินเพิ่มเติมให้ประชาชนสามารถติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่โครงการฯ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันที



         ส่วนกรณีโครงสร้างของโครงการฯ ยื่นออกมาคร่อมผิวจราจรและล้ำเข้ามาอยู่ใกล้บ้านประชาชน กทพ. ได้ตรวจสอบแล้วว่า โครงการฯ ได้ดำเนินงานก่อสร้างคานขวาง (Portal Crossbeam) โดยเลือกใช้วิธีก่อสร้างชิ้นงานแบบหล่อสำเร็จ (Precast) เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุและลดระยะเวลาในการก่อสร้างได้ ซึ่งในบริเวณโครงการฯ สัญญาที่ 2 โซน 3 หน้าโรงแรมมดอินน์ มีโครงสร้างคานขวาง (Portal Crossbeam) จำนวนทั้งสิ้น 23 คาน ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 21 คาน และอยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 2 คาน ซึ่งโครงการฯ จะดำเนินการเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2566 แต่อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการดำเนินงานก่อสร้าง โครงการฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างให้เป็นไปตามข้อกำหนดมาตรการความปลอดภัยที่ได้ทำข้อตกลงร่วมกับกรมทางหลวงไว้อย่างเคร่งครัด

        และกรณีตรวจพบกองขยะอยู่ในพื้นที่ก่อสร้าง และมีสายไฟในพื้นที่ก่อสร้างพาดผ่านบน Barrier พลาสติก กทพ. ได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพร้อมกับผู้รับจ้างและผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้างฯ พบว่าในพื้นที่ก่อสร้างมีเป็นเศษวัสดุจากการก่อสร้าง ซึ่งผู้รับจ้างจะมีรอบในการขนย้ายออกไปทิ้งนอกพื้นที่ก่อสร้างเดือนละ 1-2 ครั้ง ปัจจุบันผู้รับจ้างได้ขนย้ายเศษวัสดุไปทิ้งเรียบร้อยแล้ว และ กทพ. ให้ผู้รับจ้างเพิ่มรอบการขนย้ายเศษวัสดุไปทิ้ง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของโครงการฯ  ส่วนกรณีสายไฟพาดบน Barrier พลาสติกนั้น ผู้รับจ้างได้แก้ไข เรียบร้อยแล้ว โดยเปลี่ยนจาก Barrier พลาสติก เป็น Barrier คอนกรีต และผูกมัดสายไฟไว้ด้านหลัง Barrier ในพื้นที่เขตก่อสร้าง เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้สัญจรผ่านไปมา



        และในกรณีข้อสังเกตให้โครงการฯ สัญญาที่ 2 พิจารณาคืนพื้นที่ผิวจราจรช่องทางคู่ขนานด้านข้างประมาณ 1 เมตร บริเวณหน้าโรงแรมมดอินน์ โครงการฯ ได้ตรวจสอบและพิจารณาแล้วว่าปัจจุบันยังไม่สามารถคืนพื้นที่ผิวจราจรในบริเวณดังกล่าวได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างส่วนของโครงสร้างเสา คานขวาง (Portal Crossbeam ) และโครงสร้างปรับสภาพการทรุดตัวที่แตกต่างกันบริเวณฐานราก (Settlement reduction Structure) รวมถึงงานก่อสร้างระบบระบาย (Drainage System)





#กทพ 



 

X