!-- AdAsia Headcode -->

สวธ. ผนึกกำลัง จส.๑๐๐ ร่วมสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์วัฒนธรรม ในโครงการ “คนเล็กในป่าใหญ่ ๗ วันปลอดภัย ๗ วินัยสร้างรอยยิ้ม” ชิงเงินรางวัลรวม ๗ หมื่นบาท

02 กรกฎาคม 2566, 11:00น.


      คนไทยมีวัฒนธรรมงดงามที่ได้รับการสืบทอดต่อกันมาเนิ่นนาน แต่เป็นที่น่าเสียดายเมื่อเวลาผ่านไป สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปและปัจจัยอื่นๆ อีกหลายด้าน ส่งผลให้ผู้คนมีการดำเนินชีวิตในแบบต่างคนต่างอยู่ พึ่งพากันน้อยลง ต่างดิ้นรนที่จะมีชีวิตรอดจนหลงลืมวัฒนธรรมอันดีงามแบบดั้งเดิม เช่น ความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมมีแต่ความสงบสุข ผู้คนมีรอยยิ้มให้แก่กันเสมอ

      จะดีแค่ไหน? ถ้าสามารถทำให้เมืองใหญ่ที่ได้รับการขนานนามว่า “ป่าคอนกรีต” กลายเป็นป่าใหญ่ที่ร่มรื่น เป็นเมืองที่มีแต่ความสุขและรอยยิ้ม



      กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสถานีวิทยุ จส.๑๐๐ จัดทำโครงการ“คนเล็กในป่าใหญ่ ๗ วันปลอดภัย ๗ วินัยสร้างรอยยิ้ม” เพื่อส่งเสริมให้คนในสังคมตระหนักถึงการทำความดีเพื่อส่วนรวม ช่วยกันรักษาคุณค่าวัฒนธรรม ความมีน้ำใจแบบไทย ๆ ให้คงอยู่ในวิถีชีวิตคนไทยต่อไป โดยมีกิจกรรมให้ผู้ฟังและผู้ที่ติดตามสถานีวิทยุ จส.๑๐๐ ทางสื่อออนไลน์ ได้นำเสนอความคิดเห็น ตั้งข้อสงสัย หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการนำแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทยไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้การใช้ชีวิตในเมืองที่เปรียบเสมือนป่าใหญ่ มีความปลอดภัยและมีแต่รอยยิ้มให้กันและกัน ผ่านทางเฟสบุ๊ก JS๑๐๐ Radio ทั้งสิ้น ๗ กิจกรรม ได้แก่



      กิจกรรมที่ ๑ วันจันทร์  “สวัสดี มีรอยยิ้ม” เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ ชีวิตประจำวันในป่าใหญ่ อาจเต็มไปด้วยความชุลมุน แต่ท่ามกลางความวุ่นวาย อาจผ่อนคลายได้ด้วยรอยยิ้ม หลายคนอาจเจอเหตุการณ์แสนพิเศษที่ทำให้ยิ้มได้ หรือบางครั้งแค่การสวัสดี ทักทาย พูดคุยเพียงเล็กน้อยก็ทำให้มีความสุข แล้วคุณล่ะ... ยิ้มแรกของวัน เกิดขึ้นเพราะอะไร?  



      กิจกรรมที่ ๒ วันอังคาร “มีน้ำใจ คอยช่วยเหลือ” การใช้ชีวิตในสังคมเมือง หากเปรียบสังคมเมืองเป็นป่าใหญ่ ป่าจะน่าอยู่มากขึ้น ก็ต่อเมื่อมีต้นไม้ ต้นไม้จะเติบโตได้ก็ต้องรดน้ำ เทียบกับป่าคอนกรีตนี้ จะน่าอยู่ได้เพราะน้ำใจของคน เมื่อทุกคนช่วยกันรดน้ำคนละเล็กน้อย ในที่สุดป่าก็จะอุดมสมบูรณ์ แล้วเหตุการณ์ไหน ที่คุณเคยเจอแล้วประทับใจ จำไม่ได้เคยลืม

  


      กิจกรรมที่ ๓ วันพุธ “อย่าเห็นแก่ตัว” หยุดเห็นแก่ตัว ความเห็นแก่ตัวเราพบเห็นได้ในทุกๆวัน อาจเกิดขึ้นโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ พฤติกรรมบางอย่างที่คิดว่าทำแล้วสะดวกเรา แต่ลืมนึกถึงคนอื่นเขา ความเร่งรีบในการดำเนินชีวิตก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้คนลืมคิดถึงผลกระทบต่อเพื่อนร่วมทางในป่าใหญ่ เหตุการณ์ไหน...? ความเห็นแก่ตัวแบบใด...? บนท้องถนนที่คุณเคยพบเจอและรับไม่ได้ จะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไรบ้าง  



      กิจกรรมที่ ๔ วันพฤหัสบดี “ขอโทษและรู้จักให้อภัย” คนเล็กๆ ที่ใช้ชีวิตในป่าคอนกรีตที่กว้างใหญ่ อาจมีเรื่องผิดพลาดบ้าง ผิดพลาดกับตัวเองก็แก้ไข แต่ถ้าผิดพลาดต่อผู้อื่น เราก็ต้อง “ขอโทษ” หรือเมื่อผู้อื่นกระทำผิดต่อเรา เราก็ควรที่จะให้อภัย แต่ในความเป็นจริงหลายๆครั้ง ที่เราหรือใครบางคน เมินเฉยต่อคำสองคำนี้ อาจเพราะความเร่งรีบ อารมณ์หงุดหงิด มัวแต่คิดว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด ทุกวันนี้ มีอะไรบ้างที่เราคิดได้ อยากขอโทษและให้อภัย แต่ไม่ได้พูดออกไป ณ ตอนนั้น บอกเล่าความในใจตอนนี้ก็ยังไม่สาย 

 
      กิจกรรมที่ ๕ วันศุกร์ “วางแผน เสริมสร้างความรอบคอบ” ชีวิตของคนเล็กในป่าใหญ่ การเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดนั้น เป็นเรื่องที่พบเจอได้ประจำ โดยเฉพาะเหตุการณ์บนท้องถนน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า ไหนจะสภาพอากาศ การจราจร รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่พึงประสงค์ หากมีความรอบคอบและมีการวางแผนไว้ ก็ช่วยลดความเสี่ยงต่อสถานการณ์ไม่คาดคิดได้ การวางแผนหรือการเสริมสร้างความรอบคอบแบบใด ที่คุณอยากให้คนในสังคม ตระหนักไว้เสมอ เพราะเหตุใด...

 
      กิจกรรมที่ ๖ วันเสาร์ “รักษามารยาท” ชีวิตในป่าใหญ่กับมารยาทที่หายไป การใช้ชีวิตแบบฉบับคนเมืองกรุงนั้นค่อนข้างเหนื่อย ต้องเผชิญกับการจราจรติดขัด สภาพอากาศที่ไม่น่าอภิรมย์ ไหนจะความเครียดจากการทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากทั้งนั้น ใครหลายคนเลยอยากจะใช้ชีวิตง่ายๆ ทำอะไรสบายๆก็ได้ตามใจฉัน ง่ายจนบางครั้งหลุดไปเป็นความมักง่ายมาแทนที่ ส่วนมารยาทดันหายไป แต่ใครหลายคนยังคงเลือกรักษามารยาทที่ดี เพื่อสังคมที่น่าอยู่ มารยาทแบบใด ในสถานการณ์ไหน ที่คุณยังคงรักษาไว้อย่างหนักแน่น และเพราะเหตุใดถึงคิดว่ามารยาทข้อนี้สำคัญที่สุด  



      กิจกรรมที่ ๗ วันอาทิตย์ “ขอบคุณ” วันสุดท้ายของสัปดาห์ ผ่านพ้นการดำเนินชีวิตในป่าใหญ่ครบเจ็ดวัน ฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย เอาตัวรอดจากความชุลมุนวุ่นวายมาได้ ขอบคุณตัวเองที่อดทน แต่แน่นอนว่าต้องมีใครบางคน หรือเรื่องบางเรื่องที่เป็นแรงใจ ผลักดันเรา วันนี้ สัปดาห์นี้อยากขอบคุณใคร ขอบคุณในเรื่องอะไร ที่ทำให้คนเล็กๆในป่าใหญ่อย่างเราอย่างสู้ผ่านมาได้  

     โดยในแต่ละกิจกรรมมีรางวัลสำหรับผู้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรม ประกอบด้วย  

      รางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล ๔,๐๐๐ บาทพร้อมเกียรติบัตร   

      รองชนะเลิศอันดับ ๑ จะได้รับเงินรางวัล ๒,๕๐๐ บาท พร้อมเกียรติบัตร 

      รองชนะเลิศอันดับ ๒ จะได้รับเงินรางวัล ๑,๕๐๐ บาท พร้อมเกียรติบัตร   

      รางวัลชมเชย ๔ รางวัล จะได้รับเงินรางวัล ๆ ละ ๕๐๐ บาท พร้อมเกียรติบัตร   

มูลค่าเงินรางวัลทั้ง ๗ กิจกรรม รวม ๗๐,๐๐๐ บาท   



      กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ จส.๑๐๐ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “คนเล็กในป่าใหญ่” ที่จะช่วยจุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคมหันมาแสดงออกซึ่งวัฒนธรรมไทย และความมีน้ำใจต่อกัน เพื่อให้เมืองที่เราอาศัยอยู่กลายเป็นป่าใหญ่ที่มีแต่ความสุขอย่างแท้จริง   

      ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับโครงการ “คนเล็กในป่าใหญ่ ๗ วันปลอดภัย ๗ วินัยสร้างรอยยิ้ม” สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ สถานีวิทยุ จส.๑๐๐ เฟสบุ๊ก JS๑๐๐ Radio และเฟสบุ๊ก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม - กันยายน ๒๕๖๖.

      "ด้วยความปรารถนาดีจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม"



#คนเล็กในป่าใหญ่ 

#กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

#กระทรวงวัฒนธรรม

#จส๑๐๐



 

X