!-- AdAsia Headcode -->

15 วันแห่งการฉลองตรุษจีน แต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง?

20 มกราคม 2566, 15:58น.


      และแล้วเวลาก็ผ่านมาถึงเทศกาลวันตรุษจีน วันที่คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนได้ออกมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อขนม ผลไม้ หมู เป็ด ไก่ เพื่อจัดเตรียมสำหรับการไหว้เจ้า ไหว้เหล่าบรรพบุรุษ ถือเป็นการเฉลิมฉลองให้กับวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ในช่วงวันนี้จะมีการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ (เริ่มขึ้นในวันก่อนตรุษจีน) มีการซื้อของมาประดับตกแต่ง เช่น กระดาษที่มีคำอวยพร อยู่ดีมีสุข ร่ำรวย อายุยืนยาว ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้แก่เด็กๆ ซื้อของขวัญให้แก่ญาติสนิทมิตรสหาย เรียกว่าเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขของคนจีนที่ยิ่งใหญ่ในทุกๆปี  วันตรุษจีน จะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ซึ่งในปี 2566 นี้




  • วันจ่าย ตรงกับวันที่ 20 มกราคม 2566


  • วันไหว้ตรุษจีน หรือ วันไหว้เจ้า ตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2566


  • วันเที่ยวตรุษจีน หรือ วันตรุษจีน ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566



      วันตรุษจีนในประเทศไทยหรือต่างประเทศจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน  แต่สำหรับประเทศจีนแล้ว  ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก มีการหยุดงานเป็นเวลายาว โรงเรียนปิดเทอม หน่วยงานห้างร้านต่างๆจะหยุดงานกัน 3-4 วันเพื่อเตรียมจัดงานนี้ มีการฉลองที่ยาวนานถึง 15 วัน เป็นการฉลองที่เป็นประวัติสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งในแต่ละวันของ 15 วันแห่งการเฉลิมฉลอง มีการปฏิบัติกันตามนี้

วันแรกของปีใหม่ เป็นการต้อนรับเทวดาแห่งสวรรค์และโลก หลายคนงดทานเนื้อในวันนี้ เพราะความเชื่อที่ว่าจะเป็นการต่ออายุและนำมาซึ่งความสุขในชีวิตให้กับตัวเอง

วันที่สอง ชาวจีนจะไหว้บรรพชนและเทวดาทั้งหลาย และจะดีเป็นพิเศษกับสุนัข ให้ข้าวกิน อาบน้ำให้ เพราะเชื่อว่าวันที่สองนี้เป็นวันที่สุนัขเกิด

วันที่สามและสี่ เป็นวันของบุตรเขยที่จะต้องทำความเคารพแก่พ่อตาแม่ยายแทนความขอบคุณที่ให้ลูกสาวมาดูแลเขาและครอบครัว

วันที่ห้า เรียกว่า พูวู วันนี้ทุกคนจะอยู่ที่บ้านเพื่อต้อนรับการมาเยือนของเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ในวันนี้จะไม่มีใครไปเยี่ยมใครเพราะจะถือว่าเป็นการนำโชคร้าย มาแก่ทั้งสองฝ่าย

วันที่หก ทุกคนเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องเพื่อนฝูงของครอบครัว และไปวัดสวดมนต์เพื่อความร่ำรวยและความสุข

วันที่เจ็ด เป็นวันที่ชาวนานำเอาผลผลิตของตนออกมา ชาวนาเหล่านี้จะทำน้ำที่ทำมาจากผักเจ็ดชนิดเพื่อฉลองให้แก่วันนี้เพราะวันที่เจ็ดถือว่าเป็นวันเกิดของมนุษย์ ทานหมี่ซั่วและปลาดิบเพื่อชีวิตที่ยาวนานและประสบความสำเร็จ

วันที่แปด เป็นวันครอบครัวที่ทุกคนจะมาทานอาหารร่วมกันกับครอบครอบอีกครั้ง และเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนทุกคนจะสวดมนต์ของพรจาก เทียนกง เทพแห่งสวรรค์

วันที่เก้า วันฮ่องเต้ จะสวดมนต์ไหว้พระและถวายอาหารแก่ เง็กเซียนฮ่องเต้

วันที่สิบถึงวันที่สิบสอง เป็นวันของเพื่อนและญาติๆ เชิญทุกคนมาร่วมกันทานอาหารเย็นเพื่อเป็นการขอบคุณที่อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา

วันที่สิบสาม วันชำระล้าง เป็นวันที่เราควรทานข้าวธรรมดากับผักดอง ถือเป็นการชำระล้างร่างกายให้บริสุทธิ์

วันที่สิบสี่ เป็นวันที่เตรียมงานฉลองโคมไฟ ซึ่งจะมีขึ้นในคืนของวันที่สิบห้าแห่งการฉลองตรุษจีน

วันที่สิบห้า คืนแห่งการฉลองโคมไฟในวันตรุษจีนเพื่อขอบคุณเทพแห่งท้องฟ้า มีการจุดประทัด แห่สิงโต ฉลองด้วยความสนุกสนาน



 

X