!-- AdAsia Headcode -->

ผบ.ทบ.ชมเชยทหารผาเมือง จับไอซ์ ๒๑๔ กก. กำชับงานชายแดนต้องปลอดภัย ยึดเจตนารมณ์ดูแลให้สงบสุขร่วมกับเพื่อนบ้าน

30 พฤศจิกายน 2565, 20:11น.


     วันนี้ ( ๓๐ พ.ย. ๖๕ )ที่ จ.เชียงใหม่ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางลงพื้นที่รับฟังข้อมูลผลการจับกุมยาเสพติดของกองกำลังผาเมือง ที่ฐานปฏิบัติการบ้านแปกแซม ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ที่หน่วยทหารได้ปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดและมีการปะทะ กับกลุ่มลำเลียงยาเสพติด เมื่อวันที่ ๒๙ พ.ย. ๖๕ สามารถยึดยาไอซ์  ๒๑๔ กก. ทั้งนี้เป็นผลมาจากการประสานข้อมูลด้านการข่าวกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ภายใต้นโยบายของกองทัพบก ที่มุ่งมั่นสกัดกั้นยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวชมเชยกำลังพล ที่ได้ทุ่มเทสกัดกั้นยาเสพติดด้วยความตรากตรำและยากลำบาก ต้องใช้ความอดทนในการเฝ้าติดตาม โดยปรากฏผลการจับกุมอย่างต่อเนื่อง




     ทั้งนี้ในระหว่าง ๒๙ พ.ย. – ๑ ธ.ค. ๖๕ เป็นช่วงที่ผู้บัญชาการทหารบก อยู่ในระหว่างเดินทางเยี่ยมอวยพรปีใหม่ กำลังพลที่ปฏิบัติงานกองกำลังป้องกันชายแดน และหน่วยทหารในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีผู้บังคับหน่วยฝ่ายอำนวยการ และสมาคมแม่บ้านทหารบกร่วมคณะ การมาเยี่ยมฐานปฏิบัติการบ้านแปกแซม กองกำลังผาเมือง ในวันนี้ยังเป็นการมาติดตามความคืบหน้าของนโยบายการปรับปรุงฐานปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันชายแดน ที่กองทัพบกได้มอบให้หน่วยทหารช่าง ดำเนินการมาตลอดปี ทั้งเรื่องที่พัก ห้องน้ำ ระบบการสื่อสาร ระบบไฟฟ้าส่องสว่างด้วยโซล่าเซลล์ เพื่อให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานอย่างตรากตรำในพื้นที่ชายแดน ในฐานปฏิบัติการได้มีเครื่องมือสนับสนุนการทำงาน และมีคุณภาพชีวิตที่เหมาะสม ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำให้กองกำลังป้องกันชายแดนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้าน ใช้กลไกคณะกรรมการชายแดนในทุกระดับ ประสานการปฏิบัติร่วมกัน โดยให้ยึดตามเจตนารมณ์ร่วมกันของผู้นำทางทหารกองทัพมิตรประเทศ มาเป็นแนวทางการปฏิบัติในระดับพื้นที่ เพื่อทำให้ประชาชนตามแนวชายแดนของ ๒ ประเทศ มีความเป็นอยู่ที่สุขสงบ ปลอดภัย พร้อมกำชับในเรื่อง การอนุรักษ์ป่าไม้


ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของชาติ ในโอกาสนี้ได้ขอบคุณกำลังพลที่ปฏิบัติงานชายแดน ทำงานอย่างหนักแต่ก็สามารถดูแลแก้ปัญหาภัยคุกคามได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมนำความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ต้องการให้กำลังพลในพื้นที่ชายแดน ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและมีความปลอดภัย 




     ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้เยี่ยมให้กำลังใจหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๗ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๔ และกองพันพัฒนาที่ ๓ โดยผู้บัญชาการทหารบก กล่าวกับทหารใหม่ว่า "กองทัพบก ประเทศชาติและประชาชนขอขอบคุณทหารใหม่ที่ได้เสียสละเข้ามารับใช้ประเทศชาติ เป็นชายชาติทหารเข้ามาทำงานร่วมกันเป็นครอบครัวเดียวกัน ที่ผ่านมาทุกคนต้องใช้ความอดทนแต่ได้พิสูจน์แล้วว่าได้รับการยอมรับจากการฝึก ปรับสภาพจากพลเรือนสู่การเป็นทหารที่พร้อมปฎิบัติหน้าที่และอยู่ในกรอบระเบียบวินัยที่จะทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อประเทศชาติ และเมื่อจบฝึกทหารใหม่จะออกไปทำงานตามหน้าที่ต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อมีภัยพิบัติ คนที่จะไปช่วยเหลือประชาชนส่วนใหญ่คือทหาร" ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพทหารกองประจำการ ได้ให้โรงพยาบาลค่ายและหน่วยฝึกให้การดูแลย่างดี โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวก่อนมาเป็นทหาร ที่จะต้องนำเข้าสู่การรักษาที่ต่อเนื่อง และปรับให้ไปประจำการในหน่วยทหารที่สะดวกต่อการรักษาพยาบาล รวมทั้งการพิจารณาปลดประจำการหากพบว่าเป็นโรคที่ขัดต่อการรับราชการทหาร 




     นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปตรวจติดตามการปฏิบัติงานของมณฑลทหารบกที่ ๓๗ ค่ายเม็งรายมหาราช  ซึ่งค่ายทหารแห่งนี้ ถือเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญของล้านนา และประวัติศาสตร์ทางทหาร มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อาทิ ศาลารอยพระบาท พระมหาเจดีย์เหล็กพุทธบูชา พิพิธภัณฑ์ทหาร และโครงการทหารพันธุ์ดี




    ขณะที่ พลตรีหญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบกได้เข้าเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนค่ายเม็งรายมหาราช  ซึ่งสมาคมแม่บ้านทหารบก ได้ให้การสนับสนุนปรับสนามเด็กเล่นในร่ม และเครื่องเล่น เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี ตลอดจนตรวจเยี่ยมสถานที่ และระบบโภชนาการ เยี่ยมชมพัฒนาการของเด็กที่ห้องสมุดออนไลน์ รวมทั้งการเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนค่ายพระปิ่นเกล้า กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๗ จ.เชียงใหม่ ด้วย ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นหนึ่งในการแบ่งเบาภาระกำลังพล เสริมสร้างเด็ก ให้มีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดี ควบคู่ไปกับการปลูกฝังให้เยาวชนเป็นคนดี
X