!-- AdAsia Headcode -->

อุปกรณ์ที่ควรมีติดรถยนต์ มีไว้ปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุ

25 พฤศจิกายน 2565, 16:01น.


      อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสิ่งที่พบเจอได้ในทุกวัน ยิ่งเป็นช่วงเทศกาลด้วยแล้วการเกิดอุบัติเหตุยิ่งเพิ่มมากขึ้น สาเหตุมาจากการขับรถโดยประมาท ใช้ความเร็วเกินกำหนดจนทำให้รถเกิดเสียหลัก เบรกไม่ทัน รวมถึงสภาพอากาศ สภาพพื้นผิวของถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้

      จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ชื่อ The WHO Global status report on road safety ได้เผยว่า สาเหตุอันดับ 1 ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกนั้นมาจากการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุด แม้ว่าเราจะไม่สามารถคาดเดาอุบัติเหตุได้ แต่การมีอุปกรณ์ติดรถยนต์ที่สามารถใช้กันภัยเวลาฉุกเฉินได้นั้น เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สำคัญที่ช่วยลดความรุนแรงของการเกิดอบัติเหตุ



กล้องติดรถยนต์

      เป็นอุปกรณ์สำคัญในการช่วยยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ระหว่างที่เรากำลังสัญจรอยู่บนถนนได้ ในปัจจุบันรถทุกคนจำเป็นต้องติดกล้องหน้ารถเพราะสามารถใช้เป็นหลักฐานการเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดสถานการณ์บางอย่างที่อยู่รอบรถเรา อีกทั้งยังช่วยป้องกันในกรณีที่ถูกใส่ร้ายหากเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ค้อนนิรภัยทุบกระจก และตัดสายเข็มขัด

      กรณีที่เราเกิดอุบัติเหตุและไม่สามารถเปิดประตูรถหรือดึงเข็มขัดนิรภัยออกจากตัวได้ เนื่องจากระบบไฟฟ้าภายในรถเกิดความเสียหาย ค้อนนิรภัยจึงเป็นอุปกรณ์ติดรถอีกชิ้นหนึ่งที่ควรมีติดรถไว้ เพราะสามารถทุบกระจกเพื่อออกไปนอกรถ และตัดสายของเข็มขัดนิรภัยได้ แต่ถ้าหากเราไม่มีค้อนนิรภัยสามารถถอดพนักพิงศีรษะแล้วใช้ส่วนที่เป็นเหล็กแหลมทุบไปที่กระจกอย่างแรงซ้ำๆ จนกว่าจะแตกออก

ถังดับเพลิงในรถ

      หลายวันที่ผ่านมามีอุบัติเหตุรถไฟไหม้ให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งอาจเกิดจากระบบไฟฟ้า เครื่องยนต์ทำงานผิดพลาด ไปจนถึงอุบัติเหตุที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเครื่องยนต์ การติดตั้งถังดับเพลิงในรถเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้บรรเทาอุบัติเหตุไฟไหม้ลงได้ แม้ว่าถังดับเพลิงในรถจะไม่ได้ช่วยให้รถยนต์กลับมาใช้งานได้ปกติ แต่ก็สามารถป้องกันกรณีที่จะเกิดการระเบิด และรักษาทรัพย์สินอื่นๆ ที่อยู่ภายในรถได้

แม่แรง และเครื่องมือติดรถ

      เป็นอุปกรณ์จำเป็นในการซ่อมรถฉุกเฉิน รวมถึงการเปลี่ยนยางและล้ออะไหล่ โดยเฉพาะแม่แรงกระปุก แม่แรงแบบกรรไกรสามารถพกพาไว้หลังรถยนต์ได้

สายพ่วงแบตเตอรี่

      กรณีแบตเตอรี่รถยนต์หมดกลางคัน ทำให้สตาร์ทรถไม่ติด หากมีสายพ่วงแบตเตอรี่ไว้ที่ท้ายรถ เราสามารถวานรถคันรอบๆ เพื่อขอความช่วยเหลือจัมป์แบตเตอรี่ ให้รถกลับมาสตาร์ทใหม่อีกครั้งได้

ป้ายสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉิน

      แม้จะดูไม่สำคัญ แต่ป้ายสัญญาณฉุกเฉินนี้ช่วยให้รถและตัวคุณปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้ การเปิดไฟกระพริบ

ล้อ และยางอะไหล่

      ยางแตกเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อย รถทุกคันจึงควรมีล้อและอะไหล่สำรองติดเอาไว้ ยางอะไหล่ควรนำมาใช้งานในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ไม่ควรนำมาใช้แบบถาวร เมื่อนำยางอะไหล่มาเปลี่ยนแล้วควรขับไปอู่ซ่อมรถที่ใกล้ที่สุดเพื่อเปลี่ยนยางรถยนต์เพราะถ้าหากใช้งานยางอะไหล่นานเกินไปอาจทำให้ยางแบนได้

      อย่างไรก็ตามแม้ว่าเราจะมีอุปกรณ์ครบทุกอย่าง สิ่งสำคัญคือต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะสามารถนำมาใช้งานได้ทันที โดยเฉพาะยางอะไหล่ ควรตรวจสอบแรงดันอากาศในยางอะไหล่ที่เก็บไว้ประมาณเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจสอบการใช้งานและเพื่อความปลอดภัย



X