!-- AdAsia Headcode -->

ขับรถลุยน้ำท่วม 'ต้องปิดแอร์' เพราะอะไร?

18 พฤษภาคม 2565, 14:32น.


     เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ปัญหาสำคัญคือ "น้ำท่วมรอการระบาย" ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจกับรถยนต์สุดรักของเรา บทความนี้จะแบ่งปันข้อควรรู้หรือควรปฏิบัติขณะขับรถลุยจุดที่มีน้ำท่วมกันนะครับ




     1. ขับช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าขับเร็วโดยเด็ดขาด เพราะน้ำจะทำให้รถเสียการทรงตัว โดยเฉพาะการขับผ่านน้ำท่วมด้านใดด้านหนึ่งไม่ครบ 4 ล้อ อาจจะทำให้รถหมุนได้ และที่สำคัญเบรคจะลื่นขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย ควบคุมรถได้ยากขึ้น




      2. ประเมินระดับน้ำ โดยทั่วไปหากระดับน้ำสูง 30 ซม.ขึ้นไป หรือประมาณครึ่งล้อรถ ถือว่ามีความเสี่ยงสูง ทั้งเครื่องยนต์ขัดข้อง หรือน้ำเข้ารถ ซึ่งหากรถคุณโหลดเตี้ยกว่าปกติยิ่งต้องระวังมากขึ้นอีก ส่วนรถ SUV ปัจจุบันก็อย่าประมาท เพราะบางรุ่นออกแบบมากึ่งสปอต อาจไม่ได้สูงมากนัก




     3. ปิดแอร์ แล้วเปิดกระจกเล็กน้อย ข้อนี้ได้ยินบ่อยที่สุด เพราะการเปิดแอร์จะทำให้ใบพัดของพัดลมแอร์ทำงาน เปรียบเทียบเหมือนเราเปิดพัดลมในน้ำ อาจทำให้น้ำกระจายไปจุดต่างๆภายในห้องเครื่อง และที่สำคัญสิ่งสกปรกที่มากับน้ำอาจทำให้ใบพัดหักได้




     4. ใช้เกียร์ต่ำ ไม่ต้องเร่งเครื่อง หากเป็นรถเกียร์ธรรมดา ให้ใช้เกียร์ 1 - 2 ส่วนรถเกียร์อัตโนมัติให้ใช้เกียร์ L และรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ 1,500 - 2,000 รอบ เพื่อให้เครื่องยนต์ขับไอเสียออกมาต่อเนื่อง




     5. ห้ามเร่งเครื่องยนต์ เพียงประคองรถให้ผ่านจุดที่น้ำท่วมสูงด้วยความเร็วต่ำสม่ำเสมอ อย่าเร่งเครื่องให้รอบสูงโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเกิดคลื่นที่กระจังด้านหน้า อุณหภูมิเครื่องยนต์จะสูงขึ้น ทำให้พัดลมระบายความร้อนทำงาน เป็นผลเสียตามข้อ 3




     6. อย่าเข้าใจผิดเรื่องน้ำเข้าทางท่อไอเสีย เพราะท่อไอเสียจะขับไอเสียออกมา ไม่ได้มีการดูดน้ำกลับเข้าไป ถึงแม้น้ำจะท่วมมิดท่อไอเสียก็ยังขับต่อไปได้ เหมือนสกู๊ตเตอร์ที่ท่ออยู่ในน้ำ แต่โอกาสที่น้ำจะเข้าทางท่อไอเสียก็ยังมีปัจจัยอื่นประกอบอีก เช่น ตอนเครื่องดับ ดังนั้นไม่เสี่ยงดีที่สุด ซึ่งรถสายลุย 4WD จึงตัดปัญหาด้วยการยกท่อไอเสียสูงเลย




     7. อย่าพยายามสตาร์ทเครื่องยนต์ที่ดับขณะลุยน้ำ ซึ่งนั่นหมายถึงคุณโชคร้ายแล้วที่น้ำเข้าเครื่องยนต์ หากลองสตาร์ท 1-2 ครั้งแล้วไม่ติด อย่าพยายามฝืนสตาร์ทไปเรื่อยๆ เพราะน้ำจะยิ่งเข้าระบบภายในเครื่องยนต์ จะยิ่งเสียหายไปกันใหญ่ สาเหตุที่เครื่องดับเกิดได้หลายปัจจัย เช่น หัวเทียนเปียกน้ำ และน้ำเข้ากรองอากาศดูดเข้าเครื่องยนต์ ซึ่งรถยุโรปมักวางกรองอากาศไว้ต่ำใกล้ซุ้มล้อ มีโอกาสเสี่ยงมากกว่ารถญี่ปุ่น หากมีน้ำเข้าเครื่องยนต์ อาจทำให้ก้านสูบคด เสียเงินยกเครื่องหลักแสนได้




     8. หลังลุยน้ำท่วมให้จอดสตาร์ททิ้งไว้สักพัก เพื่อให้ไอเสียไล่น้ำที่อาจมีตกค้างอยู่บ้าง แล้วค่อยดับเครื่องยนต์ ระหว่างนี้เดินสำรวจรอบรถว่ามีหลอดไฟดวงใดดับหรือไม่ แผ่นป้ายทะเบียนหลุดหรือไม่ และที่สำคัญสำรวจใต้พรมภายในรถ หากมีน้ำซึมเข้ามา ควรผึ่งรถให้แห้ง หรือนำเข้าศูนย์บริการในวันรุ่งขึ้นเพื่อให้พรมไม่อับ ส่วนรถบางคันที่กล่อง ECU อยู่ต่ำต้องระวังกล่องได้รับความเสียหายจากความชื้นด้วย




     จำไว้อย่างนึงครับ บางครั้งคุณอาจตัดสินใจลุยน้ำเพื่อรีบกลับ แม้รถอาจจะไม่ดับในขณะนั้น แต่อาจมีผลเสียอื่นๆตามมา โดยเฉพาะน้ำเข้ารถ ซึ่งอาจต้องแก้ไขอีกเป็นสัปดาห์ครับ :)


DJ อภิสุข เวทยวิศิษฏ์
X