!-- AdAsia Headcode -->

วธ. จัดงาน 'ใต้ร่มพระบารมี 239 ปี กรุงรัตนโกสินทร์' ชมในรูปแบบเสมือนจริง ผ่านระบบออนไลน์ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ (20 ก.ย. 64) เป็นต้นไป

20 กันยายน 2564, 21:30น.


     นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า วธ. จัดงาน 'ใต้ร่มพระบารมี 239 ปี กรุงรัตนโกสินทร์' เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี รวมถึงสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรีและเนื่องในโอกาสครบรอบ 239 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ดำเนินการในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual Event) เสมือนผู้เข้าชมอยู่ในสถานที่จัดงานจริงผ่านระบบออนไลน์ โดยเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยสแกนผ่าน QR code หรือ ผ่านลิงก์ https://vtkbp.com/virtual239/main_page/v02/



     กิจกรรมที่ 1 เป็นนิทรรศการพระมหากรุณาธิคุณ 10 รัชกาล ผ่านวิดีโอและแอนิเมชันทั้งหมด 10 ตอน ได้แก่ 1. ปฐมกาลแห่งแผ่นดิน 2 .งานศิลป์งามวรรณกรรม 3. เลิศล้ำเศรษฐกิจ 4. เฟื่องฟูแนวคิดอารยะ 5. เรืองวัฒนะสู่สากล 6. มากล้นการศึกษา 7. คุณค่าประชาธิปไตย 8. หลอมรวมใจสามัคคี 9. พระบารมีสถิตใจ และ 10. เพื่อผองไทยเพื่อแผ่นดิน

     กิจกรรมที่ 2 เป็นนิทรรศการแสดงภาพเก่าเล่าเรื่องกรุงรัตนโกสินทร์ รับชมภาพถ่าย อันทรงคุณค่าที่บันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ของกรุงรัตนโกสินทร์และแสดงถึงวิวัฒนาการบ้านเมือง เช่น วิถีชีวิต ย่านชุมชน สาธารณูปโภค การศึกษา เศรษฐกิจ การค้า และสถาปัตยกรรม

     กิจกรรมที่ 3 เป็นการสาธิตอาหารไทยพื้นบ้านที่หาชิมและหาชมได้ยากและแสดงถึงวัตถุดิบส่วนผสมที่มีผักและสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงการสาธิตขั้นตอนการทำที่เกิดจากวิถีชีวิตและภูมิปัญญามาผสานกันจนเกิดเป็นวัฒนธรรมการกินในแต่ละท้องถิ่นประกอบด้วยอาหารคาว

     กิจกรรมที่ 4 เป็นการออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย (CPOT) ของกิน ของใช้และของที่ระลึกที่แสดงถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของแต่ละภาคและแต่ละจังหวัด จำนวนทั้งหมด 80 ร้าน

     กิจกรรมสุดท้าย เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมโดยศิลปินแห่งชาติ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ได้แก่ สมาคมลิเกประเทศไทย สมาคมอุปรากรจีน สมาคมศิลปินขับซอล้านนา สมาคมกลองและศิลปะการแสดงล้านนา สมาคมศิลปินพื้นบ้านอีสานใต้ ศิลปินพื้นบ้านจังหวัดนครพนม สหพันธ์สมาคมโนราแห่งประเทศไทยและสมาคมหนังตะลุงปักษ์ใต้
X