!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ยาดมสมุนไพรกระชายขาว สูดดมช่วยดักจับเชื้อโควิด ก่อนลงปอด' เป็นข้อมูลเท็จ

18 กันยายน 2564, 16:09น.


             ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ยาดมสมุนไพรกระชายขาว สูดดมช่วยดักจับเชื้อโควิด ก่อนลงปอด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

            กรณีผลิตภัณฑ์ยาดมสมุนไพรกระชายขาว ที่ใช้ข้อความแสดงสรรพคุณหลังสูดดมว่า ช่วยดักจับเชื้อโควิด-19 ก่อนลงปอดได้ จากการตรวจสอบข้อมูลโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่อยู่ในรูปแบบยาดม มีสูตรส่วนประกอบตัวยาหลักจากสมุนไพรกระชายขาว ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสูตรตำรับแล้วเห็นว่า มิได้มีสรรพคุณหรือมีฤทธิ์ในการช่วยดักจับหรือป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้าง

            อีกทั้งจากการสืบค้นในระบบฐานข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่พบการอนุญาตผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวแต่อย่างใด จึงขอเตือนอย่าซื้อยาดมสมุนไพรดังกล่าวมาใช้

            ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

            บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีข้อมูลผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในระบบฐานข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของอย. ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสูตรก็พบว่าไม่ได้มีสรรพคุณหรือมีฤทธิ์ในการช่วยดักจับหรือป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

X